ตำรวจคาตาโลเนียของสเปน บุกทลายขบวนการปลอมภาพศิลปะของ Banksy ออกจำหน่ายทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป โดยรวบตัวผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว 4 ราย

ตำรวจคาตาโลเนียบุกเข้าไปยังสตูดิโอแห่งหนึ่งหลังมีเบาะแสว่าเป็นแหล่งผลิตภาพศิลปะปลอมของแบงก์ซี่ (Banksy) กราฟฟิตี้หรืองานสตรีทอาร์ทชื่อดัง และสามารถยึดอุปกรณ์ในการก๊อบปี้ผลงาน ทั้งตัวแบบลวดลาย สีสเปรย์ และเครื่องมืออื่นๆ โดยพบว่ามีการปลอมภาพผลงานออกจำหน่ายทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป โดยขายในราคาสูงสุดถึง 1,500 ยูโร หรือราวเกือบ 60,000 บาทต่อชิ้น

การบุกทลายแหล่งผลิตภาพศิลปะปลอมครั้งนี้ สามารถจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องได้ 4 คน โดยพวกเขาจะถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงและละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยตำรวจเปิดเผยว่าในจำนวนนี้ 2 คน เป็นคนที่มีความรู้เรื่องงานศิลปะในระดับโลกรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ พบว่าที่ผ่านมามีผู้เสียหายจากหลายประเทศที่ได้ซื้อผลงานจากที่นี่ไปแล้วอย่างน้อย 25 ราย โดยมีทั้งชาวสเปน เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และสกอตแลนด์ โดยบางคนต้องจ่ายเงิน 1,500 ยูโรต่อชิ้น หรือน้อยกว่าเล็กน้อย โดยมีการสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ ในแพลตฟอร์มปลอมที่กลุ่มขบวนการนี้สร้างขึ้นมา อย่างกลุ่มประมูลบ้าน กลุ่มซื้อขายของโบราณ ในช่วงปี 2023 ที่ผ่านมา โดยตำรวจได้พยายามแกะรอยผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการนี้มานาน มีการบุกเข้าตรวจคันมาแล้วหลายแห่ง จนกระทั่งทราบแหล่งผลิตใหญ่และนำมาสู่การบุกจับกุมดังกล่าว โดยตำรวจยังอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม และขอให้ผู้เสียหายรายอื่นๆ เข้ามาแจ้งความเพื่อดำเนินการเอาผิดให้ถึงที่สุด.

...

ที่มา : CNN

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ แบงก์ซี่