EU เตรียมออกแพ็กเกจคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะตรงกับวันครบรอบ 2 ปี ที่รัสเซียเริ่มบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 21 ก.พ. 2567 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) มีความเห็นพ้องต้องกันที่จะออกแพ็กเกจคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่ โดยมีเป้าหมายไปที่ บุคคลและธุรกิจที่ต้องสงสัยว่า ช่วยเหลือมอสโกในการทำสงครามกับยูเครน โดยรวมถึงบริษัทสัญชาติจีนหลายแห่งด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ วันครบรอบ 2 ปีการบุกโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซียจะมาถึงในวันที่ 24 ก.พ.นี้ และเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังการเสียชีวิตของนายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญของรัสเซีย ซึ่งเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาที่ทัณฑนิคมแถบขั้วโลกเหนือ

ตามการเปิดเผยของนักการทูตหลายคน เอกอัครราชทูตจากชาติสมาชิกทั้ง 27 ประเทศ ตกลงจะคว่ำบาตรบุคคลและบริษัทรวมกว่า 200 รายชื่อ รวมถึงบริษัทของจีนหลายแห่ง ที่เชื่อให้ความช่วยเหลือในรัสเซีย ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะได้รับการเปิดเผยเมื่อการคว่ำบาตรถูกเผยแพร่ผ่านวารสารกฎหมายแห่ง EU

ทั้งนี้ นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครน EU ก็ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียมาแล้วหลายระลอก เล่นงานทั้งภาคพลังงาน, ธนาคาร, บริษัทเหมืองเพชร, ธุรกิจต่างๆ และตลาดหุ้น รวมถึงอายัดทรัพย์ของเจ้าหน้าที่รัสเซียใน EU และห้ามเดินทางเข้าสู่ดินแดนของชาติสมาชิกของพวกเขา

นักการทูตระบุอีกว่า การคว่ำบาตรระลอกล่าสุด จะยิ่งจำกัดการค้าขายของธุรกิจที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมกองทัพรัสเซีย นอกจากนั้นยังห้ามส่งออกส่วนประกอบสำคัญสำหรับการผลิตโดรนให้แก่รัสเซียด้วย

อนึ่ง เบลเยียม ซึ่งตอนนี้เป็นประธาน EU ตามรอบ ระบุว่า แพ็กเกจคว่ำบาตรล่าสุดจะเข้าสู่กระบวนการร่าง และจะมีการอนุมัติอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 24 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 2 ปีที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna