ภูมิภาคปาตาโกเนียตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ครอบคลุมตอนใต้สุดของทวีป พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายเป็นราบสูง และที่ราบกว้างใหญ่ แม้จะมีเทือกเขาแอนดีสทางตอนใต้อยู่ด้วยก็ตาม การวิจัยที่ผ่านๆมาชี้ว่ามนุษย์เริ่มอาศัยอยู่ในภูมิภาคนี้เมื่อประมาณ 12,000 ปีที่แล้ว ทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในสถานที่สุดท้ายบนโลกที่มนุษย์ยุคใหม่เข้าถึงได้ มีการวิจัยก่อนหน้านี้ เผยค้นพบรูปภาพบนผนังถ้ำบางแห่งถูกสร้างขึ้นโดยผู้คนยุคแรกที่อยู่ในภูมิภาคนี้ การวิจัยส่วนใหญ่ระบุว่าศิลปะถ้ำเหล่านี้น่าจะสร้างขึ้นเมื่อไม่กี่พันปีก่อน

ล่าสุด มีทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ นำโดยนักโบราณคดีจากสภาวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคนิคแห่งชาติอาร์เจนตินา รายงานลงในวารสารความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เผยว่าถ้ำ Cueva Huenul 1 ตั้งอยู่ในทะเลทรายทางตะวันตกเฉียงเหนือของปาตาโกเนีย ในอาร์เจนตินา สูงกว่าระดับน้ำทะเลราว 1,000 เมตร บนผนังในถ้ำแห่งนี้มีภาพวาดที่แตกต่างกัน 895 ภาพ จัดกลุ่มลวดลายได้ 446 แบบ มีลวดลายหนึ่งถูกวาดแบบซ้ำๆ เป็นลวดลายคล้ายหวีที่เป็นความลึกลับมานานหลายพันปี ทีมเผยว่างานศิลปะส่วนใหญ่ในถ้ำ Cueva Huenul 1 มีทั้งรูปทรงเรขาคณิต เช่น จุด วงกลม เส้นขนาน รูปหลายเหลี่ยม วาดด้วยสีแดง อีกทั้ง มีการวาดภาพเงาและใบหน้ามนุษย์ ภาพเงาของสัตว์ มีรูปนกขนาดใหญ่ที่บินไม่ได้ที่เรียกว่านกรีอา (Rhea) คล้ายนกกระจอกเทศแต่มีขนาดเล็กกว่า และกัวนาโก เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อยู่ในวงศ์อูฐ

หลังใช้วิธีการตรวจหาอายุด้วยคาร์บอนกัมมันตรังสีในเม็ดสีที่ใช้วาดรูป ทีมพบว่าภาพมีอายุย้อนกลับไปเมื่อ 8,200 ปีก่อน ทำให้ขึ้นแท่นเป็นภาพบนผนังถ้ำ ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในอเมริกาใต้ไปทันที.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...