หลายครั้งที่งานวิจัยบางอย่างไม่สามารถเดินหน้าไปได้ เพราะมีอุปสรรคขัดขวางคือ “ปัญหาทางการเมือง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเมืองระหว่างประเทศ อย่างเช่นการศึกษาระบบนิเวศของนกที่อพยพไปมาในทวีปอเมริกา ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้มีรายงานจากสื่อต่างประเทศหลายสำนักเผยให้เห็นการทำงานของทีมวิจัยที่นำโดยศาสตราจารย์ดาเนียลา เวนทูรา จากมหาวิทยาลัยฮาวานา ในคิวบา

...

ทีมนักปักษีวิทยากลุ่มนี้ได้ดักจับนก “แคทเบิร์ดสีเทา” ตัวหนึ่งที่บินมาติดตาข่ายดักนก จากนั้นก็สังเกตน้ำหนักและประเมินค่าไขมันในร่างกายของนก ข้อมูลเหล่านี้จะนำไปสู่การไขปริศนาว่านกพวกนี้อพยพจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มาใช้เวลาช่วงฤดูหนาวในคิวบาอย่างไรและที่ไหน ทีมระบุว่ามีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับระบบนิเวศของนกในเขตผสมพันธุ์ในอเมริกาเหนือ แต่มีข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเขตหนาว ทีมเผยว่าโครงการนี้นักปักษีวิทยารุ่นบุกเบิกในคิวบาได้ร่วมมือกับ Environment and Climate Change Canada ในแคนาดา ติดตั้งเสาอากาศวิทยุสื่อสารระยะไกล ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของคิวบาภายใต้โครงการ MOTUS ที่ติดตามนกที่ติดแท็กวิทยุที่อพยพไปพื้นที่อื่นๆ ของทวีปอเมริกาเหนือ

ส่วนนกแคทเบิร์ดที่ติดอยู่ในตาข่าย พบว่ามีแถบรัดขาที่ติดไว้เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ทีมระบุว่านกมีไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนนับตั้งแต่นั้นมา ก่อนที่มันจะอพยพไปทางเหนือข้ามอ่าวเม็กซิโก ข้อมูลนี้สร้างความตื่นเต้นต่อนักปักษีวิทยา ในแง่ที่ว่านกตัวเล็กๆที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 10 กรัมพวกนี้ สามารถบินข้ามทะเลและกลับมา ซึ่งนับว่าการเอาตัวรอดของนกเหล่านี้น่าทึ่งมาก.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่