ตำรวจเมืองแคนซัส ซิตี้ ของสหรัฐฯ เชื่อว่าเหตุกราดยิงใกล้ขบวนพาเหรดฉลองแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล เกิดจากความขัดแย้ง ไม่ใช่การก่อการร้าย

ตำรวจเปิดเผยว่า เหตุกราดยิงในเมืองแคนซัสซิตี้ รัฐมิสซูรี ซึ่งทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตและมีผู้บาดเจ็บ 22 คน ภายหลังการเฉลิมฉลองชัยชนะการแข่งขันซูเปอร์โบว์ล เกิดจากการทะเลาะวิวาทกันในหมู่คนจำนวนมาก โดยชี้ว่าไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ ที่ชัดเจนเกี่ยวกับกลุ่มคนที่มีแนวคิดสุดโต่งหรือการก่อการร้าย

สเตซีย์ เกรฟส์ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองแคนซัส ซิตี้ กล่าวในการแถลงข่าวว่า มีผู้เยาว์ 3 คน รวมถึงผู้เยาว์ 2 คน ถูกควบคุมตัว 1 หลังจากเกิดเสียงปืนดังขึ้นในบริเวณใกล้กับสถานียูเนียนสเตชั่น สถานีรถไฟเก่าแก่ใจกลางเมือง เมื่อวันพุธ (14 ก.พ.) ส่วนผู้ถูกควบคุมตัวคนที่ 3 ซึ่งเป็นเยาวชนเช่นกัน ซึ่งคาดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา 

ตำรวจกำลังทำงานร่วมกับอัยการเยาวชนเพื่อตรวจสอบหลักฐานและกำหนดข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องต่อผู้เยาว์ทั้งสอง ซึ่งยังคงถูกควบคุมตัว ผู้บัญชาการตำรวจยังกล่าวว่า พบอาวุธปืนหลายกระบอกถูกเก็บกู้ได้จากที่เกิดเหตุ และดูเหมือนจะเป็นการทะเลาะระหว่างคนหลายคนที่จบลงด้วยการยิงอาวุธปืน โดยชี้ว่าความรุนแรงเกิดขึ้นโดยบังเอิญในระหว่างการเฉลิมฉลอง มากกว่าการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมาย

เกรฟส์กล่าวว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า ไม่มีการเชื่อมโยงกับการก่อการร้ายหรือลัทธิหัวรุนแรงในท้องถิ่น
แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่ตำรวจทราบ เกี่ยวกับที่มาของการทะเลาะวิวาทหรือรายละเอียดของเหตุกราดยิง รวมถึงเกี่ยวข้องกับกิจกรรมแก๊งอาชญากรรมหรือไม่

เกรฟส์กล่าวว่า ขบวนพาเหรดและการชุมนุมเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของทีมแคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ในศึกซุปเปอร์โบว์ล เหนือทีมซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดึงดูดแฟนบอลได้มากกว่าหนึ่งล้านคน และเสียงปืนดังขึ้นในขณะที่ฝูงชนเริ่มสลายตัว ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากต่างวิ่งหนีหาที่กำบัง

...

ตำรวจยังระบุจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนเป็น 23 ราย และกล่าวว่า อายุของเหยื่ออยู่ระหว่าง 8 ถึง 47 ปี โดยลิซา โลเปซ-กัลวาน นักจัดรายการวิทยุชื่อดังในท้องถิ่นคือผู้เสียชีวิตเพียงคนเดียว ตำรวจพยายามตรวจสอบว่ามีบุคคลใดอีกบ้างที่เกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงนี้ และกล่าวว่าทุกคนที่มีส่วนรับผิดชอบจะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เหตุการณ์ครั้งนี้ นับเป็นเหตุความรุนแรงจากอาวุธปืนครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ ซึ่งมีความถี่เพิ่มขึ้นในโรงเรียน ซุปเปอร์มาร์เก็ต ไนต์คลับ และสถานที่สาธารณะอื่นๆ จากสถิติของตำรวจ คดีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนในเมืองแคนซัสซิตี้ในปี 2566 พุ่งสูงถึง 182 คดี นับเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล แซงหน้า 176 คดีในปี 2563 โดยมากกว่า 1 ใน 10 ของเหยื่อฆาตกรรมในปี 2566 มีอายุต่ำกว่า 18 ปี.

ที่มา: Reuters

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign