ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานมีการจัดอันดับสำเนียงเซ็กซี่ที่สุดในโลก เป็นประจำกันทุกปี ผลที่ออกมาหนีไม่พ้นชาติในยุโรปอย่าง อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี ไปจนถึงสเปน

ผลการสำรวจครั้งใหม่ล่าสุดของแพลตฟอร์มเรียนรู้ภาษา “Babbel” (แบบเบิล) ที่ชักชวนให้ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 6,000 คน ทั่วยุโรปทั้งในอังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี เยอรมนี และข้ามฟากมหาสมุทรแอตแลนติกมาถึงสหรัฐอเมริกา ร่วมกันจัดอันดับสำเนียงที่คิดว่า “เซ็กซี่” ที่สุดในโลกประจำปีนี้ ต้อนรับเทศกาลวันแห่งความรัก

กระทั่งได้ข้อสรุปเป็นเอกฉันท์ว่าสำเนียงของชาว “อิตาลี” นั้นช่างมีเสน่ห์เร้าใจมากที่สุดในโลก ด้วยคะแนนโหวตคิดเป็นร้อยละ 27 โค่นแชมป์เก่าในการสำรวจคราวก่อนอย่าง “ฝรั่งเศส” ให้ร่วง หล่นตกบัลลังก์ลงมาอยู่อันดับที่ 2 ไม่ใช่เจ้าของสำเนียงเย้ายวนที่สุดอีกต่อไป

Babbel เผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าภาษาอิตาลีนั้นมีความน่าดึงดูดครบเครื่องรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น “ความเซ็กซี่ขยี้ใจ” ไปจนถึงให้ความรู้สึก “โรแมนติก” และที่สำคัญยัง “น่าหลงใหล” อีกด้วย

นอกจากนี้ ทีมงานของ Babbel อย่าง โนล วูล์ฟ ครูสอนภาษาและผู้สร้างสรรค์เนื้อหา ยังให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า ลักษณะเฉพาะบางประการของภาษาอิตาลี มีส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างเสน่ห์เป็นอย่างมาก อย่างเช่นระดับเสียงที่เพิ่มขึ้นและลดลงราวกับเสียงดนตรี เช่นเดียวกับการออกเสียงตัวอักษรอย่างเช่น ตัว “R” ที่เป็นจุดเด่น ช่วยสร้างความประทับใจให้คู่สนทนาทั่วโลก

...

ส่วนสำเนียงแบบชาว “อังกฤษ” ถูกโหวตให้เป็นภาษาที่ “สุภาพที่สุด” และไม่น่าแปลกใจที่ภาษา “เยอรมัน” ถูกจัดให้ครองแชมป์ภาษาที่แสดงถึงความ “ตรงไป ตรงมา” สามารถสื่อสารได้ตรงจุดชัดเจน ได้มากที่สุดอีกด้วย ส่วนสำเนียงที่ “น่าเบื่อ” ที่สุดยกให้สำเนียงของชาวนิวยอร์ก สหรัฐฯ รวมทั้งแคนาดา ที่ในขณะเดียวกันยังให้ความรู้สึก “สงบเยือกเย็น” ที่สุดไปพร้อมๆกัน เช่นเดียวกับ “สกอตแลนด์” และ “ออสเตรเลีย”

นอกจากนี้ ผลสำรวจของ Babbel เกี่ยวกับทัศนคติของคู่รักที่มีภาษาแม่แตกต่างกัน ผลปรากฏว่าชาวอังกฤษมากกว่าร้อยละ 70 รู้สึกว่าการเรียนรู้ภาษาจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ทางอารมณ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น.

อมรดา พงศ์อุทัย

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม