ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งใหญ่อินโดนีเซียชี้ว่า นายปราโบโว ซูเบียนโต รมว.กลาโหม ชนะขาดด้วยคะแนนเสียงเกินครึ่ง จ่อได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ออกมาประกาศชัยชนะการเลือกตั้งในวันพุธที่ 14 ก.พ. 2567 หลังผลการนับคะแนนอิสระอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่า เขาได้คะแนนเสียงเกินกว่า 58% และไม่จำเป็นต้องจัดการลงคะแนนรอบ 2 อีกต่อไป

นายปราโบโว วัย 72 ปี จากพรรคเกอรินดรา (Gerindra) พร้อมด้วยนายยิบราน รากาบูมิง รากา แคนดิเดตรองประธานาธิบดี และบุตรชายของนาย โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อหน้าผู้สนับสนุน โดยนายปราโบโวให้คำมั่นว่า จะเป็นผู้นำ, ปกป้อง และคุ้มครองชาวอินโดนีเซียทุกคน

“เราจะเป็นประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีของชาวอินโดนีเซียทุกคน” นายปราโบโวประกาศ “ผมย้ำมาตลอดว่า เราจะนำ, ปกป้อง และคุ้มครองชาวอินโดนีเซียทุกคน ไม่ว่าจะเชื้อชาติ, ชนเผ่า, ศาสนา หรือมีภูมิหลังทางสังคมอย่างไร ชาวอินโดนีเซียทุกคนอยู่ในความรับผิดชอบของเรา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของพวกเขา”

“เราจะจัดตั้งรัฐบาลที่ประกอบด้วยคนที่เก่งที่สุดในอินโดนีเซีย” นายปราโบโวกล่าว

ปราโบโว ซูเบียนโต กับ ยิบราน รากาบูมิง รากา (ขวา)
ปราโบโว ซูเบียนโต กับ ยิบราน รากาบูมิง รากา (ขวา)

...

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนจากหน่วยงานอิสระหลายเจ้าของอินโดนีเซียซึ่งที่ผ่านมาค่อนข้างแม่นยำ ชี้ว่า นายปราโบโว มีคะแนนเลือกตั้งนำโด่งที่ 58.73% ตามด้วยคู่แข่งอย่างนายอานีส บาสเวดิน อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ผู้สมัครอิสระ ที่ 25.10% และนายกันจาร์ ปราโนโว อดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง จากพรรครัฐบาล PDI-P ที่ 16.17%

อย่างไรก็ตาม นายอานีส และนายกันจาร์ ยังไม่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ ท่ามกลางรายงานว่าเกิดการทุจริตเลือกตั้ง โดยทั้งคู่เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนอย่าเพิ่งด่วนสรุป และอดทนรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ นอกจากนั้นยังขอให้ใครก็ตามที่มีหลักฐานความผิดปกติที่หน่วยเลือกตั้ง มอบข้อมูลให้แก่พวกเขาด้วย

อนึ่ง คณะกรรมการการเลือกตั้งทั่วไป (KPU) ของอินโดนีเซีย มีเวลาถึงวันที่ 20 มี.ค. ในการรวบรวมคะแนนโหวต และประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมา ซึ่งหากยืนยันว่านายปราโบโวชนะ ขณะจะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 8 ของประเทศในวันที่ 20 ต.ค. โดยมีนายยิบราน วัย 36 ปี เป็นรองประธานาธิบดี

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna