วุฒิสภาสหรัฐฯ โหวตเห็นชอบออกแพ็กเกจเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับช่วยเหลือชาติพันธมิตร อย่างยูเครนและอิสราเอลแล้ว แต่ต้องไปสู้กันต่อในสภาล่าง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายออกแพ็กเกจเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ มูลค่า 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับช่วยเหลือชาติกพันธมิตรแล้ว ในวันอังคารที่ 13 ก.พ. 2567 ด้วยคะแนนเสียง 70 ต่อ 29 เสียง แต่ต้องไปสู้กันต่อในสภาล่างซึ่งรีพับลิกันเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมาก และคาดว่าจะเผชิญแรงต้านอย่างหนัก

แพ็กเกจดังกล่าวแบ่งเป็นเงินช่วยเหลือสำหรับยูเครน 6 หมื่นล้านดอลลาร์, อิสราเอลซึ่งกำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาส 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ กับอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ความขัดแย้งต่างๆ เช่นฉนวนกาซา และอีกมากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ สำหรับไต้หวัน และพันธมิตรของสหรัฐฯ ในแถบอินโด-แปซิฟิก

ในการลงมติเมื่อวันอังคาร มี ส.ว.ฝ่ายรีพับลิกันร่วมโหวตเห็นชอบร่วมกับฝ่ายเดโมแครตด้วย 22 คน รวมถึงนาย มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยแห่งวุฒิสภา

ขณะที่ ส.ว.รีพับลิกันฝ่ายอนุรักษ์นิยมไม่เห็นด้วยที่จะส่งเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปต่างประเทศ ก่อนจะมีการแก้วิกฤติผู้อพยพเข้าเมืองจากชายแดนภาคใต้ของสหรัฐฯ นอกจากนั้นยังมี ส.ว.เดโมแครตบางคน เช่นนาย เจฟฟ์ เมิร์คลีย์ และ ส.ว.อิสระ เบอร์นี แซนเดอร์ โหวตคัดค้าน เพราะกังวลว่าจะเป็นการสนับสนุนการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา

ทั้ง แพ็กเกจเงินช่วยเหลือดังกล่าวเป็นฉบับแก้ไข ซึ่งลดจำนวนเงินลงจาก 1.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถูก ส.ว.โหวตตกไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยหลังจากนี้ ร่างกฎหมายจะถูกส่งไปพิจารณาต่อในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดกันว่าจะเผชิญแรงต้านอย่างหนัก และนาย ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภา กล่าวว่า เขาอาจไม่ยอมให้ร่างกฎหมายนี้ผ่านโดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องชายแดน

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc