พวกรัสเซียที่สนทนาด้วยในตอนนี้ ต่างคุยเรื่องที่ทัคเกอร์ คาร์ลสัน พิธีกรรายการทอล์กโชว์ชาวอเมริกันสัมภาษณ์ประธานาธิบดีปูตินเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2024 และนำมาเผยแพร่ทาง tuckercarlson.com เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ คนทั้งโลกต่างเฝ้าชมด้วยอยากจะรู้ทัศนคติของปูติน ทุกคนบอกว่า ถ้าสงครามจบ เศรษฐกิจโลกก็จะดีขึ้น เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติทั้งมวล

บทสัมภาษณ์ของปูตินยาว 2 ชั่วโมง ยอดวิวสัมภาษณ์ใน X (ทวิตเตอร์) แว้บแป๊บเดียว พุ่งไปถึง 165 ล้านวิว และพุ่งไปเรื่อยๆ ที่อยู่ไม่ติดก็คือสหรัฐฯ อังกฤษ โปแลนด์ และกลุ่มนาโต ที่ตลอดเวลาปฏิบัติการจิตวิทยาหลอกกันเองและหลอกโลกอยู่ว่า ปูตินจะบุกโปแลนด์และประเทศสมาชิกนาโต เราต้องช่วยกันหนุนอูเครนเพื่อยับยั้งรัสเซีย

ปูตินให้สัมภาษณ์ว่า รัสเซียไม่สนใจที่จะไปทำสงครามกับโปแลนด์ ลัตเวีย หรือประเทศอื่นๆ มีอยู่เพียงอย่างเดียวที่รัสเซียจะบุกก็คือ เมื่อโดนโปแลนด์โจมตีก่อน ปูตินให้สัมภาษณ์ลักษณะนี้ ก็มีคนดันหลังให้นายวลาดีสลอว์ คอซิเนียค–คามีสซ์ รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ให้โผล่หน้าออกมาดิสเครดิตปูตินทันทีว่า ปูตินมีความน่าเชื่อถือเป็นศูนย์ “ถ้ามีคนมาพูดซ้ำซากว่าไม่มีแผน (ที่จะบุกโปแลนด์) ก็ต้องยิ่งสงสัยมากขึ้น”

เมื่อดุนหลังรัฐมนตรีกลาโหมให้ออกมาพูดได้แล้ว มือที่มองไม่เห็นมือเดิมก็ดุนหลังราโดสลอว์ ซิคอร์สกี รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ ให้ออกมาพูดเพื่อดิสเครดิตคำสัมภาษณ์ของปูตินด้วยเช่นกัน บัดนี้ กลายเป็นคำให้สัมภาษณ์ที่ได้รับความสนใจเป็นอันดับ 1 ของโลก คนที่ฟังปูตินพูดต่างก็เข้าใจว่า ทำไมรัสเซียจึงต้องบุกอูเครน (เพื่อป้องกันไม่ให้กองทัพนาโตมาประชิดติดกับพรมแดนรัสเซียในอนาคต) รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ไม่รู้ว่า อ้า จะพูดอะไรยังไงที่เป็นชิ้นเป็นอัน ก็ออกมาตะโกนว่า ‘ปูตินเป็นเผด็จการรัสเซีย เราระแวงคำที่รัสเซียเคยอ้างตอนบุกอูเครน ค.ศ.2022 แต่ไอ้สิ่งที่ทำให้พวกเราช็อกก็คือ ปูตินยังออกมาพูด (กับโลก) ได้อีก แถมผ่านสื่อของสหรัฐฯซะด้วย’

...

ปูตินเล่าในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ว่า อูเครนเคยเกือบจะเห็นชอบข้อตกลงเพื่อยุติความเป็นศัตรูกับรัสเซียในตอนที่เจรจากันเมื่อเมษายน 2022 การใกล้จะบรรลุข้อตกลงทำให้รัสเซียถอนตัวออกจากจุดที่บุกซึ่งอยู่ใกล้กรุงคีฟ พอรัสเซียถอยให้ อูเครนก็ไม่เจรจาต่อ ปูตินบอกว่า ให้อูเครนไปคิดดูว่าจะพลิกสถานการณ์ยังไง (หมายถึงจะกลับมาเจรจาเพื่อให้เกิดข้อตกลงยุติความเป็นศัตรู)

8 กุมภาพันธ์ 2024 วันเดียวกับที่คาร์ลสันปล่อยคลิปสัมภาษณ์ปูติน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีอูเครน สั่งปลดพลเอกวาเลรี ซาลุชนี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอูเครน ก็คงจะขัดแย้งกันเรื่องนโยบายการทำสงคราม จากนั้นก็ปลดเซอร์ฮีย์ ชาปตาลา ประธานเสนาธิการทหาร และแต่งตั้งอนาโตลี เบอร์ฮิเลฟ เป็นประธานแทน

ไฟแนนเชียลไทมส์สื่อสำคัญของตะวันตกให้ข้อมูลว่า สถานการณ์ของอูเครนตอนนี้แย่ที่สุด เพราะกระสุนใกล้หมด อูเครนต้องใช้กระสุนปืนใหญ่ขั้นต่ำ 6,000 นัดต่อวัน แต่ตอนนี้มียิงได้แค่ 1 ใน 3 เท่านั้น ที่น่าตกใจก็คือการหาทหารที่จะมารบไม่ได้ ต้องเริ่มจ้างกองกำลังต่างชาติอย่างเปิดเผย และต้องเกณฑ์ทหารหญิง เดี๋ยวนี้จะเห็นโปสเตอร์ บทความ กวี ที่ออกมาสรรเสริญนักรบหญิงกันเต็มบ้านเต็มเมืองเต็มประเทศอูเครน

เซเลนสกีบินไปให้สัมภาษณ์ทั่วโลก บางทีก็เชิญนักข่าวตะวันตกไปนั่งฟังเรื่องที่ตัวเองเล่า บทสัมภาษณ์ของเซเลนสกีมีมากเสียจนเลอะเทอะเปอะปะและขัดแย้งกันเอง หลายครั้งเป็นบทสัมภาษณ์ที่เซเลนสกีด่าประเทศที่ให้ความช่วยเหลือน้อยหรือล่าช้า

ไม่มีใครอยากฟังบทสัมภาษณ์ของเซเลนสกี

แต่ของปูตินเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงใน X ซัดขึ้นไปเกินร้อยล้านวิวแล้ว.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม