พายุหิมะและฝนเยือกแข็งทำให้การคมนาคมขนส่งในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีนต้องหยุดชะงัก ขณะที่ผู้คนหลายล้านคนกำลังเดินทางในช่วงวันหยุดวันตรุษจีน

พายุหิมะและฝนเยือกแข็งทำให้การคมนาคมขนส่งในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีนต้องหยุดชะงัก ขณะที่ผู้คนหลายล้านคนกำลังเดินทางในช่วงวันหยุดวันตรุษจีน เที่ยวบินและบริการรถไฟหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก ขณะที่ผู้ขับขี่รถยนต์ติดอยู่บนทางหลวงที่กลายสภาพเป็นน้ำแข็งมานานหลายวัน

ทั้งนี้ วันหยุดวันตรุษจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถือเป็น "การอพยพของมนุษย์ประจำปีครั้งใหญ่ที่สุด" เนื่องจากชาวจีนหลายล้านคนเดินทางกลับบ้านเกิด ขณะที่สถานการณ์การท่องเที่ยวก็ดีขึ้นเช่นกันหลังจากยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เมื่อมากกว่าหนึ่งปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีการเดินทาง 480 ล้านครั้งในช่วงตรุษจีน หรือที่เรียกว่าเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนได้เตือนถึงสภาพอากาศฤดูหนาวที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 พื้นที่ภาคกลางของประเทศ รวมถึงมณฑลต่างๆ เช่น เหอเป่ย หูเป่ย และอานฮุย ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรง

ส่วนในสื่อสังคมออนไลน์ ชาวจีนกล่าวว่าความหนาวเย็นจัดทำให้แผนการกลับไปเยี่ยมครอบครัวได้รับผลกระทบ โดยมีการโพสต์ภาพตัวเองติดอยู่บนรถไฟและสถานีรถไฟขณะที่กระแสไฟฟ้าถูกตัด

ชาวจีนรายหนึ่งโพสต์บน X ว่า "เมื่อเทศกาลฤดูใบไม้ผลิตรงกับพายุหิมะ ชาวบ้านไม่สามารถออกจากเมืองอู่ฮั่นเมื่อสามปีที่แล้ว เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่ตอนนี้ สามปีต่อมา เราไม่สามารถออกไปไหนได้" ผู้ใช้ X โพสต์วิดีโอแสดงภาพสถานีรถไฟที่แออัดไปด้วยผู้คนที่ต่อแถวติดอยู่บนบันไดเลื่อน เนื่องจากมีผู้คนหนาแน่นเกินกว่าจะเคลื่อนที่ได้

...

ผู้ใช้บางคนขอบคุณผู้ที่กล้าหาญฝ่าความความหนาวเย็นเพื่อส่งอาหารและน้ำร้อนให้กับผู้สัญจรที่ติดอยู่บนถนนที่กลายเป็นน้ำแข็ง คลิปหนึ่งแสดงให้เห็นผู้หญิงคนหนึ่งในเมืองเซียนเถา ในมณฑลหูเป่ย กำลังใช้ระบบกรอกเพื่อเติมน้ำขวดให้กับผู้ที่ติดอยู่บนทางหลวง และกล่าวว่า "คุณใส่ขวดลงในตะกร้าก็ได้ ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงิน"

เมืองต่างๆ 255 แห่งทั่วประเทศต้องเผชิญกับวันที่อุณหภูมิเฉลี่ยรายวันลดลงต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ซึ่งต่ำกว่าสภาพอากาศของปีก่อนๆ มาก ขณะที่ด่านเก็บค่าผ่านทางทางหลวงเกือบ 100 แห่งในมณฑลอานฮุย ได้ปิดไม่ให้รถยนต์เข้าเนื่องจากสภาพถนนที่เป็นน้ำแข็ง สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีนรายงานว่า มีรถยนต์กว่า 4,000 คันติดอยู่บนถนน

นอกจากนั้น ยังมีรายงานมีผู้เสียชีวิต 1 ศพและอีก 13 รายได้รับบาดเจ็บในเมืองแห่งหนึ่งในมณฑลหูหนานเมื่อวันจันทร์ หลังจากหลังคาของตลาดท้องถิ่นพังถล่มลงเนื่องจากหิมะตกหนัก

รัฐบาลกลางจีนกล่าวว่าจะจัดสรรเงิน 141 ล้านหยวน (ราว 969 ล้านบาท) เพื่อใช้ในการกำจัดหิมะอย่างเร่งด่วนบนทางหลวงและสถานที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องใน 11 มณฑล ด้านสถานีวิทยุกระจายเสียงฉุกเฉินแห่งชาติของจีน คาดการณ์ว่าสภาพอากาศเลวร้ายจะดำเนินต่อไปอีก 2-3 วัน.

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign