สำนักพระราชวังอังกฤษแถลง "กษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 3" ทรงตรวจพบมะเร็งชนิดหนึ่งและต้องทรงงดพระราชกรณียกิจเพื่อเริ่มกระบวนการรักษาตามตารางของแพทย์ ทางด้านเจ้าชายแฮร์รี่ เตรียมเสด็จมาอังกฤษเพื่อทรงเยี่ยมให้กำลังใจพระบิดา

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2567 สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ระบุว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 3 พระชนมพรรษา 75 พรรษา ทรงได้รับการตรวจพบมะเร็งชนิดหนึ่ง และกำลังเริ่มเข้าสู่กระบวนการรักษาตามตารางของแพทย์แล้ว และขณะนี้ทรงพักผ่อนพระวรกายอยู่ที่พระราชวัง โดยระบุเพียงว่า เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่มะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดแน่ชัดว่าเป็นมะเร็งชนิดใด

แถลงการณ์ระบุว่า การตรวจพบมะเร็งมีขึ้นระหว่างที่ทรงเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมากโตเมื่อเดือนที่แล้ว โดยพระองค์ทรงได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ระงับการเสด็จงานพระราชกรณียกิจในระยะนี้ออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงเวลานี้ พระองค์จะยังคงทรงงานราชการและงานเอกสารทางการต่างๆ ตามปกติ

ขณะเดียวกัน บรรดาสมาชิกราชวงศ์หลายพระองค์ที่ทราบข่าว ต่างเข้าเฝ้าฯ และถวายกำลังใจอยู่เคียงข้างพระองค์ ในขณะที่เจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสองค์รอง ที่ประทับอยู่กับครอบครัวที่สหรัฐฯ ก็ได้ทรงส่งกำลังใจมาให้พระบิดาเช่นกัน และเตรียมเสด็จมาที่อังกฤษในอีกไม่กี่วันข้างหน้า.

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่มเติม ที่นี่