ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาก่อจลาจลและหลบหนีออกจากศูนย์กักกันทางตะวันตกของประเทศมาเลเซีย ได้มากกว่า 100 คน โดยมีผู้เสียชีวิตระหว่างหลบหนี 1 ศพด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.พ. 2567 นายรุสลิน จูโซห์ ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า เกิดเหตุจลาจลขึ้นที่ศูนย์กักกันผู้อพยพที่เมืองบีดอร์ ในเขตบาตัง ปาดัง ของรัฐเประ เมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้อพยพมากกว่า 100 คนหลบหนีออกไปได้ ส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮีนจา

นายรุสลินระบุว่า เจ้าหน้าที่ 275 นายจากหลายหน่วยงาน กำลังออกปฏิบัติการค้นหาผู้หลบหนี โดยมีผู้อพยพ 1 คนเสียชีวิต เนื่องจากถูกรถชนระหว่างการหลบหนีด้วย

ขณะที่ตามการเปิดเผยของตำรวจรัฐเประ ผู้อพยพหลบหนีจากที่พักฝ่ายชาย เป็นชาวโรฮีนจา 115 คน และเป็นชาวกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ในเมียนมาอีก 16 คน

ทั้งนี้ มาเลเซีย ซึ่งไม่ยอมรับสถานะผู้ลี้ภัย เป็นหนึ่งในจุดหมายที่ชาวโรฮีนจาเลือกที่จะอพยพไป เพื่อหนีจากการกดขี่ในเมียนมา หรือค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีหลัง มาเลเซียเริ่มขับไล่เรือขนผู้อพยพชาวโรฮีนจามากขึ้น และรวมผู้อพยพหลายพันคนให้ไปอาศัยอยู่อย่างแออัดในศูนย์กักกัน เพื่อปราบปรามการเข้าเมืองผิดกฎหมาย

เหตุการณ์ล่าสุดถือเป็นเหตุจลาจลที่ศูนย์กักกันผู้อพยพในมาเลเซียครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี โดยเมื่อเดือนเมษายน 2565 เกิดเหตุที่ศูนย์กักกันผู้อพยพในรัฐ เกดะห์ ทางเหนือของประเทศ มีผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาหลบหนีไปได้ 582 คน และมีผู้อพยพถูกรถชนตายระหว่างการหลบหนี 6 ศพ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna

...