สมาคมแห่งวิทยาลัยการทัพบก เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย ผู้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยการทัพบก หลักสูตรหลักประจำชุดที่ 51 บรรยายหลักสูตรการบริหารจัดการเชิงบูรณาการสำหรับความมั่นคงโลกยุคใหม่ รุ่นที่ 3 เรื่อง ‘ผลกระทบด้านงบประมาณและกลุ่มผลประโยชน์’ เวลา 13.00-16.00 น. ศุกร์ 2 กุมภาพันธ์ 2024

ค.ศ.2024 มีการเลือกตั้งในประเทศต่างๆ มากกว่า 40 ประเทศ มีหลายประเทศที่ชี้ชะตาอนาคตโลก เช่น ไต้หวัน อูเครน รัสเซีย อินเดีย สหรัฐฯ ฯลฯ เลือกตั้งอูเครนนั้นยังลูกผีลูกคน ดูทีท่าว่าเซเลนสกีไม่อยากให้มีการเลือกตั้งโดยอ้างเรื่องของสงคราม ส่วนไต้หวัน ผู้อ่านคงทราบแล้วนะครับ ว่านายไล่ชิงเต๋อ ซึ่งเป็นตัวแทนของฝ่ายสหรัฐฯและตะวันตกประสบความสำเร็จในการได้เป็นประธานาธิบดี ส่วนที่รัสเซีย ไม่ว่าจะกี่โพลกี่สำนักก็ทำนายทายทักว่า ปูตินจะชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีค่อนข้างแน่ ที่ยังก้ำกึ่งก็คือทรัมป์และไบเดน

แอฟริกาใต้จะมีการเลือกตั้งระดับชาติในวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมาพรรคเอเอ็นซีหรือพรรค African National Congress ครองอำนาจมายาวนานกว่า 30 ปี แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ มีหลายคนทำนายทายว่า พรรคพันธมิตรประชาธิปไตยของนายจอห์น สตีนฮุยเซน มีโอกาสจะมาแรงแซงโค้งที่จะได้ครองอำนาจ

อินโดนีเซียที่มีประชากรมากถึง 273 ล้านคนจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2024 เพื่อทำงานแทนนายวิโดโดที่ครองตำแหน่ง 2 สมัย 10 ปี ขณะนี้มีการทำนายทายทักว่าคนที่น่าจะมาเป็นประธานาธิบดีแทนวิโดโดคือนายกันจาร์ ปราโนโว อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชวากลาง ซึ่งลงสมัครในนามพรรครัฐบาล นายปราโนโวกับนายวิโดโดมีอะไรคล้ายกันหลายอย่าง จบสถาบันเดียวกัน เป็นสมาชิกพรรค PDI-P เหมือนกัน ไม่ได้มาจากครอบครัวชนชั้นนำหรือนักการเมือง เป็นคนง่ายๆ

...

อินเดียที่มีประชากรกว่า 1.4 พันล้านคนจะมีการเลือกตั้งสมาชิกโลกสภาชุดที่ 18 ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม 2024 ประชาชนเกือบ 1 พันล้านคนจะมีสิทธิลงคะแนนเลือก สส. 543 ที่นั่ง นายโมดีเป็นนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ ค.ศ.2014 แต่ตอนนี้พรรคฝ่ายค้านอินเดีย 26 พรรค รวมทั้งพรรคคองเกรสประกาศจับมือกันเป็นพันธมิตรรวมเพื่อการพัฒนาแห่งชาติอินเดียหรือ I.N.D.I.A. แต่ผมคิดว่าคงชิงอำนาจจากโมดีไม่สำเร็จ เพราะคะแนนของโมดีดีวันดีคืน

การเลือกตั้งโลกสภาชุดที่ 16 เมื่อเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2014 ขณะนั้นพ่อผมเป็นพระภิกษุและจาริกไปตามเมืองต่างๆ ในอินเดีย ไปที่ไหนก็ได้เห็นคนยืนรุมอยู่ตามร้านขายของที่มีจอโทรทัศน์ลุ้นผลการเลือกตั้ง จากการพูดคุยกับคนอินเดียในตอนที่เลือกสมาชิกโลกสภาที่จะมาเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรีโมดีเป็นครั้งแรก ดูเหมือนว่าทุกคนชอบความเป็นฮินดูจ๋าของโมดี เป็นฮินดูเข้มข้นที่ไม่กลัวความนิยมของผู้คนในศาสนาอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาสนาอิสลาม

22 มกราคม 2024 นายโมดีไปทำพิธีเปิดและเสกวัดพระรามที่เมืองอโยธยาในรัฐอุตตรประเทศ มีสมาชิกพรรคภารติยะชนตะหรือบีเจพีและองค์กรพันธมิตร รวมทั้งผู้ศรัทธาศาสนาฮินดูจากทั่วประเทศไปร่วมกันอย่างคึกคัก

ย้อนหลังกลับไปเมื่อ ค.ศ.1984 พรรคบีเจพีรณรงค์รวบรวมเงินสร้างเทวสถานของพระราม ซึ่งตอนนั้นเป็นที่ตั้งของมัสยิดบาบรี ซึ่งเป็นมัสยิดเก่าแก่อายุตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 16 ต่อมา ค.ศ.1992 มีชาวฮินดูบุกเข้ามาทำลายรื้อถอน ทำให้เกิดการจลาจลทั่วประเทศ มีคนตายเกือบ 2,000 คน สมัยก่อนตอนที่นายโมดียังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แกสัญญาว่าจะสร้างวัดพระราม เป็นคำมั่นสัญญาของแกว่าจะต้องสร้างให้สำเร็จ เหตุการณ์นี้ทำให้มีแสงเรืองรองทาบไปที่นายโมดี และบั้นปลายท้ายต่อมาทำให้แกเป็นนายกรัฐมนตรีถึง 2 สมัย ถ้ารวมการเลือกตั้งโลกสภาครั้งที่ 18 ที่จะถึง หากชนะแกก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีของอินเดียสมัยที่ 3.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ "เปิดฟ้าส่องโลก" เพิ่มเติม