ยูเอ็นเผย มีชาวโรฮีนจาเสียชีวิตและสูญหายกลางทะเลในขณะลี้ภัยจากเมียนมาหรือบังกลาเทศเมื่อปีที่ผ่านมา มากถึง 569 ศพ ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันปกป้องชนกลุ่มน้อยโรฮีนจา

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ของผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา โดยระบุว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมามีชาวโรฮีนจาต้องเสียชีวิตหรือสูญหายกลางทะเลอันดามันหรืออ่าวเบงกอล ในขณะอพยพลี้ภัยออกมาจากเมียนมาหรือบังกลาเทศรวมถึง 569 ศพ จากจำนวนผู้อพยพทั้งหมดเกือบ 4,500 คน

โดยยอดรวมผู้เสียชีวิตในปี 2023 นับว่าเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 เฉพาะในเดือนพฤศจิกายนปี 2023 ก็มีผู้อพยพชาวโรฮีนจาราว 200 คน ที่ต้องเสียชีวิตจากเหตุเรือล่มในทะเลอันดามันในเหตุการณ์เดียว

ยูเอ็นยังเปิดเผยด้วยว่ากลุ่มคนส่วนใหญ่ที่พยายามลี้ภัยมา เป็นเด็กและผู้หญิงสูงถึง 66 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ที่รอดชีวิตต่างบอกเล่าประสบการณ์อันเลวร้ายจากการถูกกดขี่ หรือทารุณกรรม ในระหว่างการเดินทาง รวมถึงความรุนแรงทางเพศ พร้อมใช้โอกาสนี้เรียกร้องขอให้ทางการของประเทศต่างๆ เร่งหามาตรการรับมือฉุกเฉินเพื่อป้องกันเหตุโศกนาฏกรรมเช่นนี้อีกในอนาคต เนื่องจากที่ผ่านมาผู้อพยพชาวโรฮีนจา ต่างถูกกีดกันไม่ให้ขึ้นฝั่ง และไม่ได้รับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเท่าที่ควร

ปัจจุบันนี้มีชาวโรฮีนจาจากเมียนมามากกว่า 1 ล้านคนที่ต้องพักอาศัยอยู่ในแคมป์พักที่สร้างจากไม้ไผ่และพลาสติกภายในค็อกซ์บาซาร์ของบังกลาเทศ หลังจากที่ลี้ภัยจากการใช้กำลังปราบปรามโดยกองทัพของเมียนมาเมื่อปี 2017.

ที่มา : รอยเตอร์

...

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ โรฮีนจา