ญี่ปุ่นยังไม่สามารถเปิดระบบยานสำรวจดวงจันทร์ได้ หลังลงจอดโดยที่แผงโซลาร์เซลล์หันไปคนละทางกับแสงอาทิตย์ จนพลังงานลดลงอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยานสำรวจดวงจันทร์ ‘สลิม’ (Slim) ของญี่ปุ่น สร้างประวัติศาสตร์ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ม.ค. 2567) แต่ยานกลับต้องปิดตัวลงใน 3 ชั่วโมงต่อมาเพื่อประหยัดพลังงาน เนื่องจากลงจอดผิดด้าน ทำให้แผงโซลาร์เซลล์หันหนีจากดวงอาทิตย์ไปทางตะวันตก และไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้

อย่างไรก็ตาม ทีมควบคุมภารกิจขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (Jaxa) ยังคงหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น หากทิศทางของแสงเปลี่ยนแปลงไป “หากในอนาคตแสงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์จากฝั่งตะวันตก เราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการผลิตพลังงาน และตอนนี้เรากำลังเตรียมตัวเพื่อการฟื้นฟู”

ทั้งนี้ ภารกิจ Slim ซึ่งมีชื่อแล้วว่า ‘Moon Sniper’ จากการใช้เทคโนโลยีลงจอดที่แม่นยำ ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ 5 ของโลกที่ส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์อย่างนุ่มนวลได้สำเร็จ (soft lunar touchdown) แต่ดีใจได้ไม่นาน เจ้าหน้าที่ก็พบว่า พลังงานของยานลงจอด ลดลงอย่างรวดเร็ว

ทีมควบคุมภารกิจจึงตัดสินใจออกคำสั่งให้ยานเข้าสู่ภาวะนอนหลับ ก่อนที่พลังงานจะหมดลง โดยที่ตอนนี้ยานเหลือพลังงานเพียง 12% เท่านั้น

แต่ก่อนที่ยานจะปิดตัว ทีมควบคุมภารกิจสามารถรวบรวมรายละเอียดสภาพของยาน Slim รวมถึงภาพกับข้อมูลการลงจอดของยานลำนี้กลับมาได้ “เราโล่งอก และเริ่มตื่นเต้นหลังจากยืนยันข้อมูลมากมายที่รวบรวมมาได้” Jaxa ระบุ และให้สัญญาว่าจะอัปเดตสถานการณ์ตลอดสัปดาห์นี้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : bbc