แคนาดากลับมาเปิดให้บริการลานสเกตน้ำแข็งธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกครั้งในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ไม่มีน้ำแข็งมากพอ

คณะกรรมการจัดการทรัพย์สินแห่งชาติแคนาดา (เอ็นซีซี) กล่าวว่า ลานสเกตน้ำแข็ง "ริโด คาแนล สเกตเวย์" (Rideau Canal Skateway) ซึ่งเป็นลานสเกตน้ำแข็งธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีชื่อเสียงของแคนาดา จะเปิดให้เล่นสเกตในเช้าวันอาทิตย์ (21 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี 

"ริโด คาแนล สเกตเวย์" ระยะทาง 7.8 กม. ในกรุงออตตาวา ซึ่งเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับผู้ชื่นชอบการเล่นสเกตน้ำแข็งกลางแจ้ง ในช่วงฤดูหนาวของแคนาดา

คลองดังกล่าวไม่เปิดให้เล่นสเกตเป็นครั้งแรกเมื่อต้นปี 2566 โดยเอ็นซีซี ซึ่งเป็นผู้ดูแลและดำเนินการลานสเกตน้ำแข็ง "ริโด คาแนล สเกตเวย์" กล่าวว่าฤดูหนาวที่ไม่รุนแรงซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ไม่มีน้ำแข็งเพียงพอ

ก่อนหน้านี้ เอ็นซีซีเคยกล่าวว่าจะเปิดลานสเกตดังกล่าวได้เฉพาะเมื่อน้ำแข็งมีความหนาอย่างน้อย 30 ซม. ซึ่งจะต้องมีอุณหภูมิระหว่างลบ 20 องศาเซลเซียส ถึงลบ 10 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10 ถึง 14 วันติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ฤดูหนาวที่อบอุ่นของปีที่แล้ว ส่งผลให้ทางสเกตยาว 7.8 กม. ไม่ได้เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กว่า 50 ปี และการที่กรุงออตตาวาไม่มีพื้นที่จัดกิจกรรมการเล่นสเกตน้ำแข็งอันเป็นเอกลักษณ์ ได้สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมให้กับพื้นที่ดังกล่าว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้มีคำเตือนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้ฤดูกาลการเล่นสเกตสั้นลง รวมถึงความพยายามของเอ็นซีซีที่จะดำเนินมาตรการบางอย่างเกี่ยวกับปัญหานี้ นอกจากนั้น มาตรการเกี่ยวกับโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อการเล่นสเกตน้ำแข็งในสองฤดูกาลล่าสุด

...

เอ็นซีซี และคณะกรรมการมาตรฐานของแคนาดา ได้มอบหมายให้มีการประเมินความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อลานสเกตน้ำแข็ง ริโด คาแนล สเกตเวย์

โดยระบุว่า ภายใต้สถานการณ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับปานกลาง เอ็นซีซีควรเตรียมพร้อมสำหรับฤดูกาลสำหรับการเล่นสเกตน้อยกว่า 40 วัน หรือราวครึ่งหนึ่ง.

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign