เครื่องบินสอดแนม A-50 ของกองทัพรัสเซีย สนนราคาลำละหมื่นล้าน โดนกองทัพยูเครนยิงตกในทะเลอาซอฟ ขณะที่สงครามในยูเครน ดำเนินมาใกล้จะครบ 2 ปี

เมื่อ 16 ม.ค. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กองทัพรัสเซียสูญเสียเครื่องบินสอดแนม Beriev A-50 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเครื่องบินที่มีค่ามากที่สุดของกองทัพอากาศรัสเซีย สนนราคาถึงลำละประมาณ 260 ล้านปอนด์ (ราว 1.1 หมื่นล้านบาท คิดในอัตราแลกเปลี่ยน 1 ปอนด์ เท่ากับ 44 บาท) เนื่องจากถูกกองทัพยูเครนยิงตก ขณะบินอยู่เหนือทะเลอาซอฟ ซึ่งอยู่ทางใต้ของแนวรบในยูเครน หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้เปิดฉากทำสงครามในยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565

เบื้องต้น Valerii Zaluzhnyi ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน เทเลแกรม เมื่อวันจันทร์ที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมาว่า ‘เหล่านักรบของกองทัพอากาศยูเครนได้ทำลายเครื่องบิน A-50 ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใช้เรดาร์ค้นหาเป้าอากาศยานระยะไกลของฝ่ายศัตรูตกไป 1 ลำ และเครื่องบินบัญชาการทางอากาศ IL-22 ของศัตรูอีก 1 ลำ’ พร้อมกันนั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครนยังขอบคุณกองทัพอากาศที่ปฏิบัติการตามแผนอย่างสมบูรณ์แบบ และปฏิบัติการสำเร็จโทษ ในภาคใต้ของยูเครน ในขณะที่กองทัพอากาศยูเครนยังได้ออกแถลงการณ์ในปฏิบัติการครั้งนี้ในทะเลอาซอฟว่า ‘ประสบความสำเร็จ’

เครื่องบินสอดแนม Beriev A-50 ของกองทัพรัสเซีย
เครื่องบินสอดแนม Beriev A-50 ของกองทัพรัสเซีย

...

ด้านรัฐบาลรัสเซียและกองทัพรัสเซียยังไม่ได้ออกมายืนยันรายงานความสูญเสียเครื่องบินสอดแนม A-50 ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใช้ลาดตระเวนสอดแนมและบัญชาการ โดยใช้เรดาร์ระยะไกลในการตรวจจับมิสไซล์ หรือเครื่องบินข้าศึกในสนามรบ โดยคาดกันว่ากองทัพรัสเซียมีเครื่องบิน A-50 ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ยุคอดีตสหภาพโซเวียต เหลืออยู่เพียงแค่ 8 ลำ ก่อนจะถูกยูเครนยิงตกในทะเลอาซอฟ 1 ลำ

ตามรายงานของสำนักข่าว RBC ในยูเครนระบุว่า เครื่องบินสอดแนม A-50 ถูกยิงตก หลังเริ่มออกบินลาดตระเวนใกล้เมือง Kyrylivka เมื่อเวลาประมาณ 21.10 น. ของคืนวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น โดยจากการดักฟังการสื่อสาร ได้ยินเสียงของนักบินรัสเซียนายหนึ่งรายงานต่อผู้บัญชาการว่าเขาเห็นเครื่องบินลำหนึ่งไฟไหม้และตกจากท้องฟ้า

ขณะที่สถาบันศึกษาด้านสงคราม แจ้งเมื่อต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมาว่า กองทัพรัสเซียได้เริ่มส่งเครื่องบินสอดแนม A-50 ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเพื่อตรวจตราภัยคุกคามจากกองทัพยูเครน ที่อาจโจมตีโครงสร้างระบบพื้นฐานทางทหารของรัสเซียบนคาบสมุทรไครเมีย

นอกจากนั้น แหล่งข่าวของหน่วยข่าวกรองยูเครนยังได้เผยคลิปบันทึกเสียงของเหตุการณ์ที่ได้ จากการดักฟังการสื่อสารของนักบินรัสเซียจากเครื่องบิน IL-22 ที่แจ้งไปยังศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน เพื่อขอความช่วยเหลือในการลงจอดฉุกเฉินในเมือง Anapa หลังจากเครื่องบินถูกข้าศึกยิง

ที่มา : CNNMetro