บราซิลเผย อัตราการตัดไม้ในป่าแอมะซอนในประเทศของพวกเขา ลดลงถึง 50% ในปี 2566 หลังประธานาธิบดี ลูลา ดา ซิลวา รับปากจะยุติการตัดไม้ให้ได้ภายในปี 2573

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศบราซิลเปิดเผยในวันศุกร์ที่ 12 ม.ค. 2567 ว่า อัตราการตัดไม้ในป่าแอมะซอนของพวกเขาในปี 2566 อยู่ที่ 5,153 ตร.กม. ลดลงเกือบ 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น ซึ่งมีการตัดไม้ถึง 10,278 ตร.กม.

ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นการตัดไม้ในป่าแอมะซอนที่น้อยที่สุดในรอบ 5 ปีของบราซิล อย่างไรก็ตาม ปริมาณของป่าที่ถูกตัดไปนั้น ใหญ่กว่านครนิวยอร์กถึง 6 เท่า

ทั้งนี้ การตัดไม้ในป่าฝนแอมะซอน เพิ่งสู่จุดสูงสุดในรอบ 12 ปี ในสมัยการปกครองของนาย ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิลคนก่อน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากทั่วโลกให้ควบคุมการตัดไม้ เนื่องจากป่าแอมะซอนมีบทบาทสำคัญในการหมุนเวียนออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ จนได้รับฉายาว่าเป็น ‘ปอดของโลก’

แต่ประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่างนายลูลา ดา ซิลวา ให้คำมั่นที่การประชุมสุดยอดสภาพอากาศ COP27 ในปี 2565 ว่าจะยุติการตัดไม้ป่าแอมะซอนให้ได้ภายในปี 2573 และจะฟื้นฟูป่ากลับมา รวมถึงจะจัดการกับการก่ออาชญากรรมที่ส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศด้วย

ด้านกระทรวงสิ่งแวดล้อมของบราซิลระบุว่า การตรวจสอบที่เพิ่มมากขึ้นของหน่วยงานเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อม ‘IBAMA’ คือกุญแจสำคัญที่ทำให้อัตราการตัดไม้ลดลง และนี่เป็นก้าวแรกเพื่อไปสู่เป้าหมายทำให้การตัดไม้ในป่าแอมะซอนเป็นศูนย์

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc

...