กาชาดของสหรัฐฯ ประกาศภาวะวิกฤติขาดแคลนเลือดอย่างรุนแรง หลังจำนวนผู้บริจาคเลือดลดลงต่ำสุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา พร้อมวอนขอประชาชนให้ช่วยกันบริจาคเลือด

แพทย์หญิงแพมพี ยัง หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ในสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า สถานการณ์ด้านสาธารณสุขในเวลานี้ค่อนข้างวิกฤติสำหรับแพทย์ เพราะโรงพยาบาลเต็มไปด้วยคนไข้ แต่ตู้เก็บเลือดกลับว่างเปล่า โดยในสหรัฐฯ จะมีคนที่ต้องการใช้เลือดเพื่อช่วยชีวิตในทุกๆ 2 วินาที และการที่มีเลือดคงคลังอยู่จะสามารถชี้เป็นชี้ตายชีวิตคนได้

โดยในช่วงคริสต์มาสและวันปีใหม่ สภากาชาดประสบปัญหาเลือดขาดแคลนถึง 7,000 หน่วย และมีแนวโน้มที่จะเป็นปัญหาในระยะยาว เนื่องจากในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา จำนวนผู้บริจาคโลหิตผ่านองค์กรไม่แสวงผลกำไรลดลงประมาณ 40%

ขณะที่ศูนย์โลหิตแห่งสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ศูนย์โลหิตชุมชน 22 จาก 59 แห่งในอเมริกาเหนือ มีเลือดเหลือเพียงพอสำหรับเพียง 1 วัน หรือน้อยกว่านั้น ซึ่งตามปกติทางศุนย์จะต้องมีเลือดสำรองอย่างน้อย 3 วันเพื่อให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้มีผู้บริจาคเลือดน้อย น่าจะเกี่ยวกับสภาพอากาศหนาวเย็นจัด และการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจอย่าง โควิด-19 ที่อาจจะส่งผลต่อการบริจาคเลือดไปอีกสักระยะ โดยภาวะขาดแคลนผู้บริจาคเลือดในสหรัฐฯ เกิดขึ้น ทั้งๆ ที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้ยกเลิกข้อจำกัดที่เคยห้ามเกย์ หรือกลุ่มรักร่วมเพศบริจาคเลือดไปแล้วก็ตาม.

...

ที่มา : Huffpost

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ สภากาชาด