(ภาพประกอบ)

ผู้โดยสารเครื่องบินโดยสารไทยเวียตเจ็ทจากกรุงเทพ ติดอยู่บนเครื่องบินเกือบชั่วโมง เครื่องบินไปผิดทาง จนติดอยู่บน Taxi way หลังลงจอดที่สนามบินฟุกุโอกะในญี่ปุ่น

สื่อต่างประเทศรายงาน เครื่องบินโดยสารของสายการบินไทยเวียตเจ็ท แอร์ เที่ยวบิน VZ810 จากกรุงเทพฯ ลงจอดผิดไปติดอยู่ที่ Taxiway (ทางขับ) ที่สนามบินนานาชาติฟุกุโอกะ ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น จนทำให้ผู้โดยสารต้องติดอยู่ในเครื่องบินนานเกือบชั่วโมง เมื่อวันพุธที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา

ตามรายงานของกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.45 น. (ของวันที่ 10 มกราคม) ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังเครื่องบินโดยสารของสายการบินไทยเวียตเจ็ท แอร์ ลงจอดที่สนามบินฟุกุโอกะแล้ว ได้ไปยังทางขับ ซึ่งเป็นคนละทางกับคำขอของเจ้าหน้าที่หอควบคุมการบิน

เหตุการณ์นี้ทำให้เครื่องบินโดยสารไทยเวียตเจ็ท ต้องไปติดอยู่บริเวณปลายทางของทางขับ ที่ไม่มีทางออก จนต้องใช้รถลากเครื่องบินออกมา อีกทั้งทำให้ผู้โดยสารบนเครื่องบินไทยเวียตเจ็ตถึงปลายทาง อาคารผู้โดยสารขาเข้าของสนามบินฟุกุโอกะล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 40 นาที อย่างไรก็ดี ไม่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ 

ในขณะที่ รันเวย์ของสนามบินฟุกุโอกะ ยังคงเปิดใช้งานตามปกติ และไม่ทำให้เที่ยวบินอื่นๆ ได้รับผลกระทบ ในขณะที่สำนักงานการท่าอากาศยานฟุกุโอกะ กำลังสอบสวนเหตุการณ์นี้ ซึ่งสงสัยว่าน่าจะเกิดจากความผิดพลาดของนักบิน

ทั้งนี้ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสารของสายการบินไทยเวียตเจ็ตที่สนามบินฟุกุโอกะ เกิดขึ้น หลังเกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ ชนกับเครื่องบินหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่น ที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว เมื่อ 2 มกราคม 2567 เป็นเหตุให้ลูกเรือเครื่องบินหน่วยยามฝั่งเสียชีวิต 5 ศพ

...

อุบัติเหตุรุนแรงครั้งนี้ จากความผิดพลาดครั้งใหญ่ เมื่อเครื่องบินหน่วยยามฝั่งซึ่งเตรียมทะยานขึ้นจากสนามบินฮาเนดะ ได้เคลื่อนเข้ามาในรันเวย์เดียวกับเครื่องบินเจแปนแอร์ไลน์ที่ได้รับอนุญาตจากหอควบคุมการบินให้ลงจอดได้ จนเกิดการชนกัน และทำให้เกิดไฟไหม้วอดเครื่องบินทั้งสองลำ ขณะนี้ทางการญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุอุบัติเหตุ

ที่มา : newsonjapan,dimsumdaily