หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่ถูกจองจำยาวนานกว่าร้อยปีต้องนับรวม “ต้นไม้ใหญ่” ต้นหนึ่งที่ตั้งตระหง่านอยู่ในเมืองลันดิ โกตาล ของปากีสถาน ซึ่งเป็นเมืองชายแดนใกล้เมืองทอร์คาม ของอัฟกานิสถาน

สภาพของนักโทษไม้ยืนต้นนี้ดูจะอุกฉกรรจ์ไม่ใช่น้อย ถูกโซ่ตรวนพันธนาการไว้ทั้ง 4 ทิศ ถูกล่ามมานานถึง 125 ปี บนต้นไม้มีป้ายแขวนเขียนร้องขอความยุติธรรมว่า “ฉันถูกจับกุมในเย็นวันหนึ่ง มีทหารอังกฤษนายหนึ่ง เขาเมามายอย่างหนัก และคิดว่าฉันกำลังจะหนีออกไปจากที่เดิม เขาเลยสั่งให้จ่าสิบเอกนายหนึ่ง จับขังตรึงฉันไว้นับแต่นั้นเป็นต้นมา”...โชคดีนะที่นักโทษรายนี้ไม่มีเสียง ไม่งั้นคนได้วิ่งกันป่าราบ

เมื่อสืบสาวเรื่องราวแต่หนหลังได้ความว่า ...ในปี พ.ศ.2442 มีนายทหารอังกฤษนาม เจมส์ สควิด ดื่มจนเมาหนัก ดันเชื่อว่าต้นไม้ต้นนี้พยายามจะหนีจากเขา ในขณะที่เขาพยายามจะเข้าใกล้ต้นไม้ เลยสั่งให้ลูกน้องจับกุมต้นไม้และล่ามโซ่เอาไว้ซะเลย เพื่อเป็นการสอนบทเรียนให้ต้นไม้หลาบจำว่าอย่าหาทำอีก

ต้นไม้นักโทษได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยว แต่คนในท้องถิ่นถือว่าต้นไม้นี้เป็นสัญลักษณ์ของการกดขี่การปกครองของอังกฤษต่อประชากรในท้องถิ่น...แหม่ ความผิดน้อยนิด แต่ดันถูกขังยาว!

แมวสามสี

คลิกอ่านคอลัมน์ "เปิดม่าน JOKE OPERA" เพิ่มเติม