ผมมีม้วนเทปดิบที่พ่อ (นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย) ตระเวนไปถ่ายทำในประเทศต่างๆหลายพันม้วน เทปเหล่านี้ถูกถ่ายทำระหว่าง ค.ศ.2000-2020 (20 ปี) ตอนนี้มีการนำมาตัดต่อเป็นคลิปสั้น 1-5 นาที ตามสไตล์โซเชียลมีเดียยุคใหม่ เพื่อให้แฟนรายการเปิดเลนส์ส่องโลก (ช่อง 3) เวิลด์วายด์วอทช์ (ช่อง 5) และวิญญาณไทยใจสากล (ช่อง 9) นึกถึงบรรยากาศในอดีต โดยนำมาโพสต์ในไลน์ไอดี @ntp59 และเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย’

เทปเหล่านี้ทำให้ผมนึกถึงเรื่องที่พ่อเคยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการเดินทางไปในทวีปต่างๆ ในยุคที่ยังไม่มีโทรศัพท์มือถือ ต้องแวะพักตามเมืองที่มีแฟกซ์ ต้องส่งแฟกซ์ต้นฉบับล่วงหน้าให้เสร็จก่อน จึงสามารถเข้าป่าได้ครั้งละ 1-2 สัปดาห์ บางเมืองไม่มีแฟกซ์ พ่อต้องโทร.ทางไกลมาที่โรงพิมพ์เพื่อให้จดข้อความกันทีละประโยค ค่าใช้จ่ายในการสื่อสารสมัยนั้นสูงมาก

ค.ศ.2001 พ่อนำโทรศัพท์มือถือตระเวนไปในป่าลึก เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมอิริเดียม (Iridium) ซึ่งส่งดาวเทียมเชื่อมต่อสัญญาณดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรใน ค.ศ.1997 พอถึง ค.ศ.2019 ก็มีการส่งดาวเทียมครอบคลุมสัญญาณทั่วโลก เป็นดาวเทียมที่อยู่ในวงโคจรต่ำ ห่างจากพื้นโลกเพียง 780 กิโลเมตร เมื่อ 23 ปีที่แล้ว แม้ว่าจะมีโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียม แต่ก็ยังไม่เสถียร ส่งได้เพียงคำสั้นๆ ส่งได้บ้างไม่ได้บ้าง มีไว้ใช้รายงานเหตุการณ์ฉุกเฉิน

ค.ศ.2024 บริษัทเทคโนโลยีอวกาศสเปซเอ็กซ์ของอิลอน มัสก์ ปล่อยจรวดฟอลคอน 9 พร้อมดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่สามารถส่งสัญญาณโทรศัพท์จากอวกาศมายังสมาร์ทโฟนโดยตรง ทราบว่าขณะนี้ มีผู้ให้บริการมือถืออย่าง KDDI (ญี่ปุ่น) Optus (ออสเตรเลีย) One NZ (นิวซีแลนด์) และ Rogers (แคนาดา) ร่วมมือกับสเปซเอ็กซ์เปิดตัวเทคโนโลยีส่งสัญญาณโดยตรงสู่ตัวรับในอุปกรณ์ของโทรศัพท์ของตนเองแล้ว

...

เบื้องต้น โทรศัพท์ดาวเทียมของอิลอน มัสก์ จะส่งเพียงข้อความ เมื่อข้อความเสถียรแล้ว ก็จะส่งเสียงและข้อมูล เชื่อว่าจะสามารถส่งข้อมูลได้ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทุกวันนี้ มนุษย์ยังต้องพึ่งเสาโทรศัพท์หรือสัญญาณจากโครงข่ายภาคพื้นดิน จึงทำให้การให้บริการยังไม่ครอบคลุมทั่วโลก เพราะค่าตั้งเสาแพง และค่าระบบก็สูง ในพื้นที่ห่างไกลจึงยังไม่มีการให้บริการเพราะไม่มีใครยอมไปลงทุนตั้งเสารับ-ส่งสัญญาณ

แต่ถ้าเป็นโทรศัพท์ที่รับสัญญาณดาวเทียมของอิลอน มัสก์ ก็สื่อสารกันได้ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะอยู่กลางทะเล กลางป่าเขาลำเนาไพร การปล่อยสัญญาณจากดาวเทียมตรงสู่เครื่องโทรศัพท์มือถือ Direct-to-Cell โดยไม่ต้องใช้เสาโครงข่ายโทรคมนาคมภาคพื้นดิน จะเปลี่ยนโลกอย่างนึกไม่ถึง จะทำให้ทุกตารางนิ้วบนพื้นโลกสามารถสื่อสารถึงกันได้ การค้าขาย การส่งต่อความรู้ และความบันเทิง จะทำได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ โลกจะเปลี่ยนอย่างก้าวกระโดด

ก่อนหน้านี้ แม้แต่สตาร์ลิงก์ของอิลอน มัสก์ ยังไม่มี มีแต่เสาสัญญาณบนพื้นดิน ก็ยังทำให้มนุษย์หลายพันล้านคนอยู่ในโลกเสมือนจริง เม็ดเงินมหาศาลอยู่ในโลกเสมือน โลกจริงมีโซนเวลา ประเทศนี้มืด ประเทศนั้นสว่าง ประเทศโน้นพัก ประเทศนี้คนทำงาน แต่ในโลกเสมือนไม่มีโซนเวลา โลกเสมือนกระดิกพลิกตัวไปพร้อมกัน

การมาของเทคโนโลยีใหม่ทำให้มีหลายอาชีพเกิดใหม่ และหลายอาชีพหายไป การสื่อสารที่อิลอน มัสก์ สร้างให้โลก จะทำให้มีคอนเทนต์ใหม่ วิธีการค้าขายแบบใหม่ เรื่องราวลี้ลับจะถูกนำมาเปิดเผย และด้วยแอปพลิเคชันด้านการแปลภาษาที่แปลได้อย่างถูกต้องเกือบ 100% จะทำให้คอนเทนต์ทุกอย่างเป็นสากล ต้นโพสต์จะพูดภาษาอะไร ผู้ชม ผู้ฟังทั้งโลกก็จะเข้าใจ

การนั่งตรวจคลิปรายการในอดีตอย่าง 1.เปิดเลนส์ส่องโลก 2.เวิลด์วายด์วอทช์ และ 3.วิญญาณไทยใจสากล ที่ถูกนำมาตัดต่อใหม่เพื่อโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ทำให้เราเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลก 20 ปียังเปลี่ยนไปขนาดนี้ อีก 20 ปีข้างหน้า โลกจะเปลี่ยนไปมากขนาดไหน.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ "เปิดฟ้าส่องโลก" เพิ่มเติม