หน่วยงานกำกับดูแลการบินของสหรัฐฯ ระบุว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 จำนวน 171 ลำจะยังคงถูกระงับการใช้งานจนกว่าจะแน่ใจว่าเครื่องบินปลอดภัย

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ เอฟเอเอ กำลังตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 (737 แม็กซ์ 9) หลังจากชิ้นส่วนประตูเครื่องบินของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ หลุดออกขณะทำการบินเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา เอฟเอเอระบุว่าสิ่งสำคัญอันดับแรกคือ ความปลอดภัยของผู้โดยสาร

เอฟเอเอ ระบุในแถลงการณ์ว่า "เราได้สั่งระงับใช้เครื่องบินที่ได้รับผลกระทบ และจะยังคงถูกระงับจนกว่าเอฟเอเอจะมั่นใจว่าเครื่องบินมีความปลอดภัย"

เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 ส่วนใหญ่ที่ใช้ในสหรัฐฯ ดำเนินการโดยสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ และอลาสกา แอร์ไลน์ ขณะที่สายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์, โคปาแอร์ไลน์ ของปานามา และแอโรเม็กซิโก ก็สั่งระงับการใช้เครื่องบินรุ่นเดียวกันเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยเช่นกัน

อะแลสกา แอร์ไลน์ สั่งงดบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ทั้งหมด 65 ลำ และระบุว่าได้ยกเลิกเที่ยวบิน 163 เที่ยว หรือ 21% ของเที่ยวบินทั้งหมด อะแลสกา แอร์ไลน์กล่าวว่า ผลกระทบเนื่องจากการสั่งระงับเครื่องบิน คาดว่าจะคงอยู่ไปจนถึงกลางสัปดาห์นี้เป็นอย่างน้อย ขณะที่ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ สั่งระงับใช้เครื่องบิน 79 ลำ และกล่าวว่าได้ยกเลิกเที่ยวบิน 230 เที่ยวบิน หรือคิดเป็น 8% ของเที่ยวบินทั้งหมด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาประตูดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าร่วงตกลงไปในเขตชานเมืองทางตะวันตกของเมืองพอร์ตแลนด์ ในรัฐโอเรกอน และได้ร้องขอให้ประชาชนช่วยค้นหาแผงประตูดังกล่าว

ระหว่างเหตุการณ์แผงประตูหลุด เครื่องบินสายการบินอแลสกา แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 1282 จากเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ไปยังเมืองออนแทรีโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังบินอยู่ในระดับความสูง 16,000 ฟุต หรือ 4,876 เมตร ก่อนที่เครื่องจะร่อนลงจอดฉุกเฉิน ผู้โดยสารบนเครื่องกล่าวว่า แผงประตูของเครื่องบินตกลงสู่พื้น หลังจากเครื่องบินขึ้นได้ไม่นาน

...

ภาพที่เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เผยให้เห็นท้องฟ้ายามค่ำคืนและแสงไฟของเมืองพอร์ตแลนด์ ผ่านช่องว่างจากภายในห้องโดยสาร ผู้โดยสารรายหนึ่งกล่าวว่าช่องว่างดังกล่าว มีความกว้างเท่ากับตู้เย็น ขณะที่อีกคนกล่าวว่าเสื้อของเด็กคนหนึ่งถูกลมพัดขาดขณะเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน

เครื่องบินลำดังกล่าวพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 177 คน ลงจอดที่เมืองพอร์ตแลนด์อย่างปลอดภัย ด้านอะแลสกา แอร์ไลน์กล่าวว่า ผู้โดยสารหลายคนได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ร้ายแรง

เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ถือเป็น เครื่องบินขนส่งที่ถูกตรวจสอบมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังจากประสบปัญหาด้านความปลอดภัยหลายครั้ง เครื่องบินรุ่นนี้เคยถูกระงับการใช้งานในเดือนมีนาคม 2562 หรือหนึ่งปีครึ่งหลังจากเครื่องบิน 2 ลำเกิดอุบัติเหตุในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน ส่งผลให้ผู้โดยสารบนเครื่องเสียชีวิต

เมื่อเร็วๆ นี้ โบอิ้งกล่าวว่าจะเพิ่มความเร็วในการส่งมอบ 737 แม็กซ์ หลังจากแก้ไขข้อผิดพลาดด้านอุปทานซึ่งทำให้ต้องดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินใหม่และสินค้าคงคลังเป็นเวลานาน ข้อมูลจากโบอิ้งเผยว่า มีการส่งมอบเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ประมาณ 1,300 ลำให้กับลูกค้าแล้ว ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว เอฟเอเอเรียกร้องให้สายการบินต่างๆ ทำการตรวจสอบเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ เพื่อดูว่าอาจเกิดการหลุดของสลักเกลียวในระบบควบคุมหางเสือ.

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign