การรวมกลุ่มกันเพื่อให้ตัวเองมีอำนาจต่อรองทำกันมาตั้งแต่อดีต อาทิ สหภาพยุโรป (EU) สมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคเอเชียใต้ (SAARC) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) องค์การการประชุมอิสลาม (OIC) คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) หรือสหภาพแอฟริกา (AU)

ที่ทรงอิทธิพลมากในระยะหลังก็คือกลุ่มจี 7 หรือ Group of Seven ซึ่งเป็นเวทีการเมืองระหว่างรัฐบาลซึ่งมีสหรัฐฯ สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น เป็นสมาชิกและมีการจัดระเบียบอย่างเป็นทางการ มีผู้แทนร่วมกัน สมาชิกกลุ่มจี 7 มีความมั่งคั่งสุทธิทั่วโลกมากกว่า 200 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (มากกว่าครึ่งของความมั่งคั่งสุทธิโลก)

จี 7 ก็คือกลุ่มประเทศร่ำรวยอวยชัยที่รวมตัวกันเพื่อความมั่งคั่งของตัวเอง หลายครั้งก็ใช้อิทธิพลรวมของตนบีบประเทศอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่กำลังเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างจีน อินเดีย รัสเซีย บราซิล และแอฟริกาใต้

ประเทศที่ถูกบีบจึงรวมตัวกันเป็นกลุ่มที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว 5 ประเทศคือ Brazil Russia India China และ South Africa (BRICS) ตอนตั้งแรกๆ มีคนพูดถึงเม็กซิโกและเกาหลีใต้ แต่ทั้ง 2 ประเทศถูกตัดออกไปเพราะเป็นสมาชิก OECD ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นประเทศอุตสาหกรรมหรือประเทศพัฒนาแล้ว

มีการวิจัยเกี่ยวกับอนาคตของกลุ่มบริกส์บานเบอะเยอะแยะ หลายสำนักทำนายทายว่า ค.ศ.2050 หรืออีก 26 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจของกลุ่มบริกส์ 5 ประเทศ (เดิม) รวมกันจะร่ำรวยมากกว่ากลุ่มเศรษฐกิจใดๆ รวยกว่าแม้กระทั่งกลุ่มจี 7 กลุ่มบริกส์มีพื้นที่รวมกันมากกว่า 1 ใน 4 ของแผ่นดินโลก พูดถึงประชากรก็มากกว่าร้อยละ 40 ของประชากรโลก ที่น่าจับตามองก็คือ สมาชิกบริกส์พยายามเปลี่ยนอำนาจทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต ไปเป็นอำนาจทางการเมืองของภูมิภาค

...

ซาอุดีอาระเบียมั่งคั่งเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง แต่ก่อนง่อนชะไร ซาอุดีอาระเบียเป็นคอหอยลูกกระเดือกกับสหรัฐฯ ภายหลังผู้นำซาอุฯ พบว่า สหรัฐฯไม่จริงใจ ติดนิสัยทำตัวเป็นลูกพี่ ชอบสั่งให้ซาอุฯทำโน่นทำนี่อยู่ตลอดเวลา ซาอุฯ ตระหนักว่า สหรัฐฯ พยายามทำให้เกิดสงครามความขัดแย้งในตะวันออกกลาง เพื่อสร้างความกลัวให้กลุ่มประเทศเหล่านี้ เมื่อกลัวแล้วก็ต้องกระโจนเกาะหางลูกพี่ (สหรัฐฯ) และต้องสะสมอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อเอาไว้ใช้ป้องกันตนเอง ซึ่งอาวุธยุทโธปกรณ์ส่วนใหญ่ก็ใช้เงินซื้อจากสหรัฐฯนั่นแหละครับ

สหรัฐฯทำตัวเป็นลูกพี่ในจี 7 ชี้นำให้ทำโน่นนี่นั่นตลอดเวลา ทว่าสมาชิกกลุ่มบริกส์ทุกประเทศกลับบอกว่า อ้า เรามีสถานะเท่ากัน ไม่มีใครเป็นลูกพี่ลูกน้อง ไม่มีใครเป็นหัวเป็นหาง ไม่มีใครชี้นำใคร เราอยู่ร่วมกันอย่างสุขกายสบายใจ ไม่ถูกกดดันอย่างกลุ่มของไอ้ปื๊ด (จี 7)

ซาอุดีอาระเบียตีตัวออกห่างจากสหรัฐฯ และไปสนิทชิดใกล้กับกลุ่มบริกส์ ไม่ใช่สนิทชิดใกล้ธรรมดานะครับ 1 มกราคม 2024 ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ อิหร่าน และเอธิโอเปีย เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์อย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านี้มีความพยายามของอาร์เจนตินาที่จะเข้ามาร่วมกับกลุ่มบริกส์ด้วย แต่นายฆาบิเอร์ เฆราร์โด มิเลย์ ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอาร์เจนตินาคนใหม่ต่อจากนายอัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ประกาศไม่คบค้าสมาคมกับบริกส์ และหันไปฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐฯและสหราชอาณาจักร รวมทั้งประกาศว่าจะตัดความสัมพันธ์กับจีน (ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์)

สมัยก่อนตอนโน้น จี 7 ประกาศคว่ำบาตรชาติไหน ชาตินั้นจะอ่อนเปลี้ยเพลียแรง ท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว ใจหวิว หิวข้าวบ่อย ความมั่งคั่งของประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว ไม่มีใครประเทศไหนจะรอดเงื้อมมือเหล็กแห่งจี 7 ไปได้ กระทั่งมีบริกส์ สหรัฐฯและสมาชิกจี 7 คว่ำบาตรสมาชิกบริกส์อย่างรัสเซีย ทว่า อ้า รัสเซียก็ไม่เห็นเป็นไร ยังเดินเล่นเย็นใจ โบกมือทักทายเฮลโลไปทั่ว การค้าขายของรัสเซีย แค่ขายในกลุ่มบริกส์ด้วยกันก็มีมูลค่ามหาศาลแล้ว

สื่อกลางในการค้าขายก็ไม่ต้องใช้ดอลลาร์ ใช้หยวนดีกว่า

กลุ่มไอ้ปื๊ดงง ไม่รู้ว่าจะแก้ไขสถานการณ์นี้ยังไง.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ "เปิดฟ้าส่องโลก" เพิ่มเติม