Xiaomi ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองเป็นครั้งแรก โดยผู้บริหารตั้งเป้าจะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ติด 1 ใน 5 ของโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 ธ.ค. 2566 เสี่ยวมี่ (Xiaomi) ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองเป็นครั้งแรก โดยเป็นรถยนต์ซีดาน ชื่อโมเดลว่า SU7 ซึ่ง SU ย่อมาจาก ‘Speed Ultra’ ซึ่งนายเหลย จวิ้น ซีดีโออ้างว่า มีเทคโนโลยีซุปเปอร์มอเตอร์ไฟฟ้า ที่ทำให้ความเร็วในการเร่งเครื่องสูงกว่ารถของเทสลาและปอร์เช่

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomi เกิดขึ้นในขณะที่ตลาดยานยนต์ของจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญภาวะการผลิตเกินกว่าความต้องการ และอุปสงค์ซบเซา ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาอย่างรุนแรง

แต่เรื่องดังกล่าวไม่สามารถหยุดนายเหลยจากการวางเป้าหมายสุดทะเยอทะยานได้ โดยเขาระบุว่า “ด้วยการทำงานหนักตลอด 15-20 ปีข้างหน้า เราจะกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ท็อป 5 ของโลก เพื่อยกระดับภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน” โดยแผนดังกล่าวรวมถึงการสร้าง “รถยนต์ในฝันที่เทียบได้กับรถของปอร์เช่และเทสลา”

ทั้งนี้ คาดกันว่า SU7 จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้ เนื่องจากมันมีระบบปฏิบัติการเดียวกับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ของ Xiaomi และผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันมือถือของ Xiaomi ได้อย่างไร้รอยต่อ

ขณะที่นาย บิล รัสโซ ซีอีโอของ Automobility บริษัทที่ปรึกษาในเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือนของ Xiaomi ถูกวางรากฐานมาอย่างดี ด้วยสมาชิก ‘มี่แฟน’ (Mi Fans) จำนวนหลายร้อยล้านคน ทำให้พวกเขามีโอกาสสูงที่จะเจาะตลาด เนื่องจากรถยนต์ก็กลายมาเป็นหนึ่งในอุปกรณ์อัจฉริยะแล้วเช่นกัน

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna