นาซาเผยภาพแสงการปะทุพวยพุ่งของเปลวสุริยะ ที่เกิดจากการระเบิดขึ้นบนดวงอาทิตย์เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งทำให้การสื่อสารคลื่นวิทยุบนโลกได้รับผลกระทบเป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2566 องค์การนาซา ของสหรัฐฯ เผยภาพจากกล้องโทรทรรศน์ ที่จับแสงการปะทุพวยพุ่งของเปลวสุริยะ (Solar Flare) ปรากฏเป็นแสงสว่างวาบขนาดใหญ่ ที่เกิดจากการระเบิดขึ้นบนดวงอาทิตย์เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งทำให้การสื่อสารคลื่นวิทยุบนโลกได้รับผลกระทบหยุดชะงักเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ประมาณ 2 ชั่วโมงในพื้นที่บางส่วนของสหรัฐฯ และส่วนอื่นๆ ของโลกที่มีแสงแดดส่องถึง เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยภาพนี้ถ่ายจากยาน "โซลาร์ ไดนามิกส์" ของนาซา โดยใช้เทคโนโลยีการจับภาพด้วยแสงอัลตราไวโอเลตเข้มข้นสุดขีด ทำให้สามารถบันทึกพลังงานทรงพลังที่พุ่งขึ้นเป็นแสงวาบสว่างขนาดใหญ่

นักวิทยาศาสตร์ของนาซาระบุว่า เกิดเปลวสุริยะบริเวณด้านตะวันตกเฉียงเหนือของดวงอาทิตย์ นับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 ขณะที่ศูนย์พยากรณ์อากาศอวกาศ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า นักบินหลายรายได้มีการรายงานว่า การสื่อสารหยุดชะงักในช่วงเวลาดังกล่าว.