ยืนอยู่อันดับ 1 บิลบอร์ดชาร์ต โกลบอล 200 ประจำสัปดาห์นี้ ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับ “ออลล์ ไอ ว็อนต์ ฟอร์ คริสต์มาส อีส ยู” (All I Want For Christmas Is You) เพลงฮิตขึ้นหิ้งของ มารายห์ แครีย์ นักร้อง/นักแต่งเพลงชาวอเมริกันชื่อก้องโลก ที่หลายปีดีดักแล้วที่เพลงป๊อปกอสเปลคลาสสิกเพลงนี้จัดเป็นขาประจำของชาร์ตบิลบอร์ด โดยเฉพาะชาร์ต 100 ของบิลบอร์ด

ทว่าสัปดาห์ที่แล้ว “ออลล์ ไอ ว็อนต์ ฟอร์ คริสต์มาส อีส ยู” ถูกทลายการผูกขาดบนอันดับ 1 ชาร์ต 100 ของบิลบอร์ด โดย “ร็อกกิง’ อะราวด์ เดอะ คริสต์มาส ทรี” (Rockin’ Around The Christmas Tree) งานของ เบรนดา ลี ศิลปินหญิงรุ่นอาวุโส ซึ่งสัปดาห์นี้งานของลีก็ยังไม่แผ่ว ครองที่ 1 ของชาร์ต 100 ของบิลบอร์ดต่อไป จนมีคำถามว่า “ฤา เพลงสัญลักษณ์เทศกาลวันหยุดอันโด่งดังของแครีย์กำลังจะสิ้นมนตร์ ขลัง?” ทว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้เพราะยังมีเวลาเฉลิมฉลองยาวจากช่วงคริสต์มาสไปจนถึงล่วงเข้าสู่ปีใหม่ 2567

แต่ไม่ว่าจะอยู่อันดับที่เท่าไหร่ในชาร์ตเพลง “ออลล์ ไอ ว็อนต์ ฟอร์ คริสต์มาส อีส ยู” ก็สร้างประวัติศาสตร์มามากมาย ยืนหยัดผ่านกาลเวลาทดสอบมานานถึง 29 ปี นับตั้งแต่ฮิตระเบิดเมื่อปี 2537 ส่งให้มารายห์ แครีย์ ก้าวเป็นราชินีเพลงคริสต์มาส ถูกนำไปคัฟเวอร์นับไม่ถ้วน เดวิด ฟอสเตอร์ นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์คนดัง เจ้าของ 16 รางวัลแกรมมี่ ยังกล่าวถึงเพลงนี้ว่าเพลงถูกฝังอยู่ในประวัติศาสตร์แล้ว ฝังอยู่ในคริสต์มาส เมื่อนึกถึงคริสต์มาสในเวลานี้ก็จะนึกถึงเพลงนี้แหละ เขายังบอกว่า การเขียนเพลงใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทศกาลวันหยุด เป็นเรื่องยากมาก เพราะการแข่งขันไม่ใช่แค่กับเพลงฮิตในปัจจุบัน แต่ยังต้องแข่งขันกับเพลงคลาสสิกเก่าๆ ที่ไม่เคยหลีกเร้นหายไปด้วยเช่นกัน

...

ขณะที่ โจ เบนเน็ตต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีวิทยาจากวิทยาลัยดนตรีเบิร์กลี ในสหรัฐฯ ได้ให้ความเห็นว่าทั้งดนตรีและเนื้อเพลงของ “ออลล์ ไอ ว็อนต์ ฟอร์ คริสต์มาสอีส ยู” ได้รับการออกแบบมาอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อความสำเร็จ และถูกถ่ายทอดออกมาจากศิลปินเบอร์ลำดับต้นๆ ในช่วงเวลานั้น ซึ่งมารายห์ แครีย์ มีเอกลักษณ์ของเสียงร้อง ทั้งทรงพลังไต่ระดับได้สูง ใช้เทคนิคเมลิสมา (Melisma) ที่ขับร้องได้หลายโน้ตใน 1 คำร้อง เมื่อบวกกับเนื้อร้องและทำนองที่ออกแบบให้มีเสียงระฆังราวดังไปทั่ว ให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศเสียงเพลงในโบสถ์ การเล่นเปียโนและกลองบรรเลงเป็นชั้นๆ ชวนให้ขยับร่างโยกย้ายตามด้วยความสุขสนุกสนาน

จะบอกว่าเป็นมหาอำนาจแห่งวัฒนธรรมป๊อปที่จะไม่มีวันหายไป...ก็คงไม่เกินเลยไป!

ภัค เศารยะ

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม