การสัมผัสเป็นความรู้สึกพื้นฐาน ซึ่งการสัมผัสสภาพแวดล้อมโดยรอบและการรับรู้สัมผัสจากสิ่งเร้าภายนอกถือเป็นทักษะอัตโนมัติ การจำลองความรู้สึกสัมผัสในอุปกรณ์สวมใส่เทียม อาจตอบสนองการใช้งานที่สำคัญๆ เช่น สร้างการตอบสนองทางประสาทสัมผัสในผู้ป่วยที่พิการที่ใช้แขนขาหุ่นยนต์ ฯลฯ

ล่าสุด ทีมวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอิตาลี เผยว่า ได้คิดค้นอุปกรณ์สวมใส่แบบ บางเฉียบที่สามารถสร้างความรู้สึกสัมผัสเฉพาะ ออกแบบเป็นเหมือนรอยสักอิเล็กทรอนิกส์ มีความหนาไม่กี่ไมโครเมตร เพื่อกระตุ้นความรู้สึกสัมผัส ทำให้เกิดแรงกดบนผิวหนังของบุคคล ผู้ที่ใช้แผ่นแปะรอยสักอิเล็กทรอนิกส์จะสามารถรับรู้การสัมผัสได้ ทีมอธิบายว่าอุปกรณ์นี้ใช้กลยุทธ์การกระตุ้นด้วย electro-thermo-pneumatic ประกอบด้วยการทำความร้อนด้วยไฟฟ้าแบบที่รวดเร็วและเฉพาะที่ โดยมีปริมาตรอากาศเล็กน้อยอยู่ระหว่างแผ่นแปะบางมาก 2 แผ่น เมื่อมันขยายตัว อากาศจะสร้างแรงและการเคลื่อนที่บนผิวหนังที่สัมผัสกับแผ่นแปะ ทำให้เกิดความรู้สึกสัมผัส และการที่อุปกรณ์นี้บางมาก รอยสักอิเล็กทรอนิกส์จึงแทบจะตรวจไม่พบเมื่อถูกทาบไปบนผิวหนัง

ทั้งนี้ ระบบการทำงานของรอยสักอิเล็กทรอนิกส์ยังสามารถทำงานโดยใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กที่แรงดันไฟฟ้าต่ำ จึงมั่นใจในความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์สำหรับผู้ที่สวมใส่และพกพาได้สะดวกมาก.

(Credit : IIT-Istituto Italiano di Tecnologia)

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่