ฝรั่งเศสเตรียมห้ามสูบบุหรี่ตามชายหาด สวนสาธารณะ และพื้นที่สาธารณะอื่นๆ หวังลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่เฉลี่ยแล้ว 75,000 รายต่อปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส กล่าววานนี้ (28 พ.ย.) ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมออกกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ตามชายหาด ในสวนสาธารณะ ป่าไม้ และพื้นที่สาธารณะอื่นๆ ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสพยายามออกมาตรการต่างๆ เพื่อพยายามลดอัตราการเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ในฝรั่งเศสที่เฉลี่ยแล้วปีละถึง 75,000 ราย อีกทั้งรัฐบาลฝรั่งเศสยังมีเป้าหมายสร้าง "คนรุ่นใหม่ที่ปลอดยาสูบ" ภายในปี 2575

ออเรเลียน รุสโซ รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข กล่าวทางสถานีโทรทัศน์ BFM มาตรการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากยาสูบ ซึ่งในปัจจุบันพบว่าฝรั่งเศสมีอัตราผู้เสียชีวิตจากยาสูบประมาณ 75,000 รายต่อปี

ก่อนหน้านี้รัฐบาลฝรั่งเศสได้เริ่มทดลองมาตรการนี้ในหลายสถานที่ เช่น ชายหาด สวนสาธารณะ และโรงเรียน อย่างไรก็ดีกรอบเวลาบังคับใช้กฎหมายนี้ยังไม่ชัดเจน แต่คาดการณ์ว่าผู้ที่สูบบุหรี่ในสถานที่ห้ามสูบจะเริ่มถูกปรับเงินตั้งแต่ต้นปี 2567 เป็นต้นไป

นอกจากนี้รัฐบาลฝรั่งเศสยังเตรียมทยอยปรับขึ้นราคาบุหรี่ โดยซองบุหรี่จะถูกปรับราคาขึ้นเป็น 12 ยูโร ในปี 2568 และ 13 ยูโร ภายในปี 2570

ทั้งนี้ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมารัฐบาลฝรั่งเศสก็เคยประกาศเตรียมห้ามซื้อ-ขายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง หรือพัฟ (Puff) ซึ่งคาดว่ารัฐสภาจะลงมติผ่านร่างกฎหมายนี้ในเดือนหน้า.

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : CNNAP