รถไฟขนสินค้าตกรางในรัฐเคนทักกี ทำให้สารกำมะถันเหลวรั่วไหลออกมา จนเจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงอพยพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รถไฟขนสินค้าขบวนหนึ่งประสบอุบัติเหตุตกรางใกล้เมืองลิฟวิงตัน ในรัฐเคนทักกี เมื่อวันพุธที่ 22 พ.ย. 2566 ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ทำให้สารกำมะถันเหลว (molten sulphur) หกออกมาจนเกิดไฟลุก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ชุมชนใกล้เคียงอพยพเพื่อความปลอดภัย

บริษัทขนส่ง CSX ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการรถไฟขบวนนี้ ระบุว่า รถไฟของพวกเขาขนสารกำมะถันเหลวมา 2 ตู้ จากที่มีทั้งหมด 16 ตู้ โดยพวกเขาได้ส่งอุปกรณ์พิเศษไปสังเกตการณ์ค่าสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในอากาศ ซึ่งเป็นสารพิษที่จะถูกปล่อยออกมาเมื่อกำมะถันเหลวถูกเผาไหม้แล้ว

จนถึงตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้รถไฟตกราง แต่นายแอนดี เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี ประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้งานทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับอุบัติเหตุได้

ทั้งนี้ เหตุรถไฟตกรางในสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยสถิติในปี 2565 เกิดเหตุรถไฟตกรางมากกว่า 1,160 ครั้ง หรือเฉลี่ยถึงวันละ 3 ครั้งเป็นอย่างน้อย โดยเมื่อไม่กี่เดือนก่อนก็เพิ่งมีรถไฟสินค้าตกรางในรัฐโอไฮโอ ทำให้สารเคมีพิษหลายชนิดรวมถึงสารไวนิล คลอไรด์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง หกออกมานับล้านแกลลอน จนต้องอพยพชาวบ้านกว่า 2,000 คนออกจากพื้นที่.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna

...