รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมยื่นร่างกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัขภายในปีนี้ หลังโดนวิจารณ์อย่างหนัก ทั้งจากในและนอกประเทศมานาน

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมยื่นร่างกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัขในประเทศ เพื่อหวังยุติเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ และการต่อต้านจากคนรุ่นใหม่ในประเทศ 

ยู อึยดง หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคพลังประชาชน (People Power Party) พรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์วันนี้ (17 พ.ย.) ว่า ถึงเวลาแล้วที่เกาหลีใต้จะต้องยุติความขัดแย้งทางสังคม และการโต้เถียงเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อสุนัข ด้วยการออกกฎหมายพิเศษเพื่อยุติการบริโภคเนื้อสุนัข

นายยู กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลและพรรครัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้คำสั่งห้ามบริโภคเนื้อสุนัขภายในปีนี้ พร้อมเรียกร้องเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน เพื่อให้รัฐสภาสามารถผ่านกฎหมายนี้ได้สำเร็จ

การกินเนื้อสุนัขเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในบริเวณคาบสมุทรเกาหลีมาอย่างช้านาน และถูกมองว่าเป็นหนทางในการเอาชนะความร้อนในฤดูร้อน แต่ด้วยวิวัฒนาการของโลก และความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิของสัตว์ ทำให้วัฒนธรรมการกินเนื้อสุนัขถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งจากในและนอกประเทศ

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้มีความพยายามในการผ่านกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัขมาหลายครั้ง แต่ก็พบความล้มเหลว เนื่องจากมีเสียงคัดค้านจากผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าเนื้อสุนัข ควบคู่ไปกับความกังวลว่าการห้ามกินเนื้อสุนัขจะกระทบต่อวิถีชีวิตของเกษตรกรในชนบท

รายงานระบุ ร่างกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข จะรวมถึงระยะเวลาผ่อนผัน 3 ปี และเงินสนับสนุนสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจค้าเนื้อสุนัข เพื่อนำไปประกอบธุรกิจอื่น

...

ข้อมูลของรัฐบาลเกาหลีใต้ พบว่าในปัจจุบัน ประเทศเกาหลีใต้มีฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัข ประมาณ 1,150 แห่ง โรงฆ่าสัตว์ 34 แห่ง และร้านอาหารที่มีเมนูใช้เนื้อสุนัขทำอาหารอีก 1,600 แห่ง

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : Reuters