พนักงานร้านสตาร์บัคส์หลายร้อยสาขาในสหรัฐฯ ผละงานประท้วงในวันแจกแก้วแดงฉลองเทศกาลส่งท้ายปี เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงเรื่องการจัดสรรพนักงานและตารางการทำงาน

กลุ่ม "เวิร์คเกอร์ส ยูไนเต็ด" (Workers United) กล่าวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า พนักงานในร้านสตาร์บัคส์หลายร้อยแห่งในสหรัฐฯ ได้ร่วมผละงานประท้วง ในระหว่างกิจกรรมส่งเสริมการขายที่สำคัญเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) โดยเรียกร้องให้มีการปรับปรุงเรื่องการจัดสรรพนักงานและตารางงาน 

การหยุดงานประท้วงเกิดขึ้นในวัน "เรด คัป เดย์" (Red Cup Day) ของสตาร์บัคส์ ซึ่งจะมีการแจกแก้วสีแดงที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ให้กับลูกค้าที่ซื้อกาแฟ

ด้านสตาร์บัคส์กล่าวว่า ร้านในสหรัฐฯ ยังคงเปิดให้บริการ โดยเสริมว่า มีร้านเพียงไม่กี่สิบแห่งที่มีพนักงานหยุดงานประท้วง แต่ร้านเหล่านั้นมากกว่าครึ่งหนึ่งเปิดทำการเพื่อให้บริการลูกค้า

บริเวณร้านสตาร์บัคส์ สาขาแอสเตอร์ เพลซ ภายในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก พนักงานราว 12 คน ตะโกนว่า "ไม่มีสัญญา ไม่มีกาแฟ" และอื่นๆ แต่ในขณะเดียวกัน สาขาดังกล่าวยังคงเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่และนักศึกษาที่รอใช้บริการ

โดยทั่วไปแล้ว วัน "เรด คัป เดย์" เป็นวันที่สตาร์บัคส์มีลูกค้าใช้บริการอย่างล้นหลาม โดยข้อมูลจาก Placer.ai แสดงให้เห็นว่าในวันนี้ของปีที่แล้ว ร้านสตาร์บัคส์ในสหรัฐฯ มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 94% จากค่าเฉลี่ยรายวันตลอดทั้งปี

เวิร์คเกอร์ส ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานสตาร์บัคส์มากกว่า 9,000 คน ในสาขาประมาณ 360 แห่งในสหรัฐฯ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งใน "วันที่ลำบากและขาดแคลนพนักงานที่สุดอย่างน่าอับอายที่สุด" เนื่องจากคำสั่งซื้อเครื่องดื่มเพิ่มสูงขึ้น ทำให้พนักงานกลายเป็นที่รองรับอารมณ์ของลูกค้าที่หงุดหงิด เนื่องจากต้องรอคิวนาน

...

บาริสต้าของร้านสตาร์บัคส์ในนิวยอร์กรายหนึ่ง กล่าวว่า เธอต้องการเงินเดือนที่สูงขึ้น และจำนวนพนักงานที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ร้านที่เธอทำงานไม่อนุญาตให้ลูกค้าให้ทิป ทำให้เธอไม่มีรายได้เพิ่มอีกราว 100 ดอลลาร์ หรือราว 3,500 บาท ส่วนพนักงานอีกคนกล่าวว่า เขาคิดว่านโยบายการไม่อนุญาตให้รับทิป ทำให้หลายคนเลือกที่จะไม่สมัครงานที่สาขานี้

จากข้อมูลของบริษัท สตาร์บัคส์มีสาขาที่บริษัทเป็นเจ้าของในสหรัฐฯ เกือบ 10,000 แห่ง และมีร้านค้าไม่ถึง 3% ที่เป็นตัวแทนจากสหภาพแรงงาน

เมื่อปีที่แล้ว พนักงานในร้านสตาร์บัคส์ของบริษัทในสหรัฐฯ มากกว่า 100 แห่ง ได้นัดหยุดงานประท้วง 1 วันในวันเรด คัป

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สตาร์บัคส์กล่าวว่า จะเพิ่มค่าจ้างรายชั่วโมงให้กับพนักงานในสหรัฐฯ อย่างน้อย 3% ตั้งแต่ปี 2567 ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่พนักงาน ที่เรียกค่าจ้างรายชั่วโมงดังกล่าวว่าบริษัทแสดงการ "ปิดหูปิดตา" เนื่องจากสตาร์บัคส์มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 11% ในไตรมาสที่ 4 รวมถึงข่าวการปรับขึ้นค่าจ้างล่าสุดของแรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์.