เกิดฟ้าผ่าลงมาที่หญิงชาวเวเนซุเอลา วัย 34 ปี ต่อหน้าต่อตานักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ที่ชายหาดในประเทศโคลอมเบีย ทำให้เธอล้มลง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิต คือ ฟรอยลานีส ริวาส วัย 34 ปี ยืนอยู่บริเวณริมชายหาดแห่งหนึ่ง ในเมืองลาโบกิยา เมื่อวันอังคาร ก่อนที่จะถูกฟ้าผ่าที่ร่างของเธอจนล้มลง เหตุดังกล่าวทำให้ชายคนหนึ่งที่ยืนอยู่ใกล้กับเธอ ล้มลงบนชายหาดเช่นกัน ก่อนที่เขาจะลุกขึ้นยืนและวิ่งหนีไป ก่อนที่จะหยุดและมองย้อนกลับไปที่จุดเกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยรีบนำตัวริวาส ซึ่งเป็นแม่ของลูก 2 คน ไปที่โรงพยาบาลเซเรนา เดล มาร์ และใช้เวลา 45 นาที ในการพยายามช่วยชีวิต หลังจากที่เธอเข้าสู่ภาวะหัวใจหยุดเต้น ต่อมาเธอถูกประกาศว่าเสียชีวิต

เหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นเกือบ 2 เดือน หลังจากเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อหญิงชาวเม็กซิกันและพ่อค้าขายเปลรายหนึ่งถูกฟ้าผ่าที่ชายหาดแห่งหนึ่ง ในเมืองมิโชอากัง ประเทศเม็กซิโก

ทั้งนี้ ริวาส เดินตามหลังสามีของเธอ หลังจากที่พวกเขาขึ้นจากทะเล แต่ในขณะที่สามีของเธอพยายามหาที่หลบจากพายุที่กำลังพัดเข้ามา เธอและนายเฟลิกซ์ อันเดรส พ่อค้ารายหนึ่ง ก็ถูกฟ้าผ่าที่ชายหาดมารูอาตา เมื่อวันที่ 15 กันยายน

ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เผยให้เห็นว่าในแต่ละปี เกิดฟ้าผ่าอย่างน้อย 40 ล้านครั้งในสหรัฐฯ โดยโอกาสที่จะถูกฟ้าผ่าในแต่ละปีมีน้อยกว่าหนึ่งในล้าน และอย่างน้อย 90 เปอร์เซ็นต์ของเหยื่อ สามารถรอดชีวิตได้

ข้อมูลของสำนักงานบริการสภาพอากาศสหรัฐฯ ระบุว่า ในปี 2566 มีผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่าในสหรัฐฯ 13 ศพ รวมถึงผู้เสียชีวิต 3 ศพ จากเหตุการณ์พายเรือและว่ายน้ำ ส่วนเมื่อปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิต 19 ศพ จากการถูกฟ้าผ่า เพิ่มขึ้นจาก 11 ศพ ในปี 2564.

...