ทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติเตือนว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดในอีกหลายสิบปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า

ทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติเตือนว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากความร้อนจัดในอีกหลายทศวรรษต่อไปเกือบ 5 เท่า พร้อมเสริมว่าหากปราศจากการดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ "สุขภาพของมนุษยชาติจะตกอยู่ในความเสี่ยงร้ายแรง"

ตามรายงานของ "เดอะ แลนเซ็ต เคาต์ดาวน์" (The Lancet Countdown) ซึ่งเป็นการประเมินประจำปีที่ดำเนินการโดยนักวิจัย และสถาบันชั้นนำ ความร้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ผลกระทบจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคุกคามสุขภาพของมนุษย์ 

นักวิจัยเตือนว่าภาวะภัยแล้งที่พบบ่อยมากขึ้นจะทำให้ผู้คนหลายล้านคนเสี่ยงต่อการอดอยาก ยุงที่แพร่กระจายไปไกลกว่าที่เคย จะพาหะของโรคติดเชื้อ และระบบสุขภาพจะทำงานหนักขึ้นเพื่อรับมือกับภาระดังกล่าว

การประเมินครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่คาดว่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบบติดตามสภาพอากาศของยุโรปประกาศว่า เดือนที่แล้วเป็นเดือนตุลาคมที่อากาศอุ่นที่สุดเป็นประวัติการณ์

เมื่อปีที่แล้วผู้คนทั่วโลกเผชิญกับอุณหภูมิที่เป็นอันตรายถึงชีวิตโดยเฉลี่ย 86 วัน ประมาณร้อยละ 60 ของวันเหล่านั้นเกิดขึ้นมากกว่าสองเท่าเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รายงานเสริมว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากความร้อนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นร้อยละ 85 ในช่วงปี 1991-2000 ถึงปี 2013-2022 และผลกระทบที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันอาจเป็นเพียงสัญญาณเริ่มต้นของอนาคตที่อันตรายอย่างยิ่ง

ภายใต้สถานการณ์ที่โลกร้อนขึ้น 2 องศาเซลเซียส ภายในสิ้นศตวรรษนี้ การเสียชีวิตจากความร้อนในแต่ละปีคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 370 ภายในปี 2593 ซึ่งคิดเป็น 4.7 เท่า และจากการคาดการณ์ผู้คนอีกประมาณ 520 ล้านคน จะประสบกับความไม่มั่นคงทางอาหารในระดับปานกลาง หรือรุนแรงในช่วงกลางศตวรรษ ขณะที่โรคติดเชื้อที่มียุงเป็นพาหะจะยังคงแพร่กระจายไปยังพื้นที่ใหม่ การศึกษาพบว่าการแพร่กระจายของไข้เลือดออกจะเพิ่มขึ้นร้อยะ 36 ภายใต้สถานการณ์ภาวะโลกร้อนที่อุณหภูมิ 2 องศาเซลเซียส

...

ในขณะเดียวกัน เมืองมากกว่า 1 ใน 4 ที่มีการสำรวจโดยนักวิจัย กล่าวว่า พวกเขากังวลว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเกินความสามารถในการรับมือ

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวต่อรายงานดังกล่าวว่า "มนุษยชาติกำลังจ้องมองไปที่อนาคตที่ไม่อาจยอมรับได้"

สหประชาชาติ เตือนว่า คำมั่นสัญญาของประเทศต่างๆ ในปัจจุบันจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั่วโลกลงเพียงร้อยละ 2 ภายในปี 2573 จากระดับปี 2562 ซึ่งยังต่ำกว่าที่จะลดลงร้อยละ 43 ที่จำเป็นในการจำกัดภาวะโลกร้อนให้อยู่ที่ 1.5 องศาเซลเซียส.