มหกรรมการช็อปปิ้งครั้งใหญ่ประจำปี เนื่องในวันคนโสด หรือวันที่ 11 พ.ย.ของจีน เริ่มไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ขณะที่เศรษฐกิจของจีนอยู่ในภาวะชะลอตัว

มหกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์ประจำปี เนื่องใน "วันคนโสด" ของจีนสิ้นสุดลงในเวลาเที่ยงคืนของวันเสาร์ (11 พ.ย.) ที่ผ่านมา ขณะที่ในปีนี้ ผู้บริโภคดูเหมือนจะไม่ให้ความสนใจกับข้อเสนอและส่วนลดที่ร้อนแรง ในขณะที่จีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก อยู่ในภาวะชะลอตัว

วันคนโสด ซึ่งในปีนี้กินเวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ ถือกำเนิดขึ้นโดยอาลีบาบา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เมื่อปี 2552 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมายอดขายก็ทำสถิติพุ่งสูงขึ้นทุกปี โดยยอดขายในวันคนโสดของปีที่แล้วสูงถึง 1.1 ล้านล้านหยวน หรือราว 5.48 ล้านล้านบาท แต่จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคล่าสุดของบริษัทที่ปรึกษา "เบน" (Bain) พบว่าร้อยละ 77 กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้วางแผนที่จะใช้จ่ายมากกว่าปกติในช่วงมหกรรมการลดราคา

หญิงชาวจีนคนหนึ่งบอกว่า "ทุกวันนี้ ผู้คนบริโภคน้อยลง ผู้คนไม่มีความปรารถนาที่จะซื้อของมากมายมากนัก" เธอบอกว่าเพื่อนๆ ของเธอกลับใช้การลดราคาเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันแทน ขณะที่หลายคนบอกว่าข้อเสนอส่วนลดในวันคนโสดในปีนี้ไม่ดีเหมือนในอดีต และบางเว็บไซต์ก็ขึ้นราคาไว้ล่วงหน้าเพียงเพื่อลดราคาในช่วงวันหยุดเท่านั้น

วินเซนต์ แมเรียน ผู้ร่วมก่อตั้ง "วีโอทู เอเชีย แปซิฟิก" (VO2 Asia Pacific) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า ปีนี้ควรเป็นปีที่สองติดต่อกันที่ยอดขายในวันคนโสดยังคงเกิน 1 ล้านล้านหยวน "อย่างไรก็ตาม ยอดขายซบเซาเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนที่เปลี่ยนไปและหันมาเน้นการออมมากขึ้น ผู้บริโภคได้รับการศึกษาที่ดีขึ้น มีความต้องการมากขึ้น และมีไหวพริบในการใช้จ่ายมากขึ้น"

...

จากข้อมูลของวีโอทู เอเชีย แปซิฟิก พบว่ายอดขายตั้งแต่การโปรโมตวันคนโสดเริ่มในวันที่ 24 ต.ค. ลดลงร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แมเรียนกล่าวว่า ร้อยละ 42 ของผู้ซื้อในวันคนโสดในปีนี้ สั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน และมีการซื้อในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยน้อยลง

จาค็อบ คุก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทที่ปรึกษาอีคอมเมิร์ซ ดับเบิลยูพีไอซี มาร์เก็ตติง พลัส เทคโนโลยีส์ (WPIC Marketing + Technologies) ในจีนชี้ว่าการช็อปปิ้งวันคนโสด เริ่มเสื่อมมนตร์ขลังจากหลายปัจจัย ทั้งจากความแพร่หลายของการไลฟ์สตรีมขายของ และมีเทศกาลชอปปิงรองๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก

ในบางแพลตฟอร์มเริ่มจำหน่ายสินค้าในวันคนโสดในปีนี้ มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยอาลีบาบา และคู่แข่งหลักอย่าง JD.com ต่างไม่เปิดเผยตัวเลขยอดขายในปีที่แล้ว โดยกล่าวว่ายอดขายทรงตัวจากปีก่อนหน้า

ยอดขายที่ชะลอตัวในปีนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากจีนประกาศในสัปดาห์นี้ว่าประเทศกลับเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเมื่อเดือนตุลาคม โดยเน้นย้ำถึงหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ต้องดำเนินการเพื่อเร่งอุปสงค์ของผู้บริโภค ด้านรัฐบาลจีนได้ดำเนินมาตรการเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเปิดเผยมาตรการต่างๆ ที่มุ่งเป้าไปที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังทรุดหนัก และประกาศแผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่.