ทางการกัมพูชาเนรเทศชาวญี่ปุ่นจำนวน 25 คนออกจากประเทศ หลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการสแกมเมอร์ หรือการหลอกลวงทางโลกออนไลน์ โดยทั้งหมดถูกควบคุมตัวไปยังสนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญ และส่งขึ้นเที่ยวบินพิเศษที่จัดหาโดยรัฐบาลญี่ปุ่น

โฆษกของกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา ระบุว่า ชาวญี่ปุ่นทั้ง 25 คนถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากได้รับการประสานจากทางตำรวจญี่ปุ่นว่าทั้ง 25 คนมีความเกี่ยวข้องกับแก๊งสแกมเมอร์

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมามีชาวญี่ปุ่นจำนวน 19 คนที่ถูกส่งกลับประเทศไปแล้ว เนื่องจากตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการมิจฉาชีพสแกมเมอร์ ทั้งทางโทรศัพท์ และทางออนไลน์

การหลอกลวงทางโลกไซเบอร์กำลังเป็นปัญหาหลักในภูมิภาคเอเชียในเวลานี้ โดยมีทั้งผู้ที่สมัครใจ และถูกหลอกให้เข้าร่วมขบวนการ เพื่อหวังหลอกลวงดูดเอาเงินจากคนทั่วโลกผ่านโลกออนไลน์ โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาหน่วยงานสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติได้เผยแพร่รายงานว่าแก๊งอาชญากรรมได้มีการหลอกลวงคนหลายพันคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เข้ามาอยู่ในขบวนการมิจฉาชีพหลากหลายประเภท ทั้งคอลเซ็นเตอร์ ขบวนการโรแมนซ์สแกม หรือการหลอกสร้างตัวตนปลอมหลอกลวงให้รักเพื่อหวังเอาเงิน และการหลอกลวงให้นำเงินมาลงทุนเพื่อแลกกับผลตอบแทนดีเกินจริง รวมทั้งการพนันผิดกฎหมายด้วย โดยข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ระบุว่า น่าจะมีคนที่ถูกบังคับให้เข้าร่วมขบวนการหลอกลวงทางออนไลน์อย่างน้อย 120,000 คนในเมียนมา และอีกราว 100,000 คนในกัมพูชา.

ที่มา : เอพี

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ "แก๊งสแกมเมอร์"

...