ระบบมือถือ และอินเทอร์เน็ตของบริษัท ‘ออพตัส’ (Optus) บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลีย เกิดเหตุขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้นานกว่า 12 ชั่วโมง กระทบคนในออสเตรเลียมากกว่า 10 ล้านคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 8 พ.ย. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ระบบมือถือ และอินเทอร์เน็ตของบริษัท ออพตัส (Optus) บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย เกิดเหตุขัดข้องทั่วประเทศ ส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายล้านคน ก่อนที่จะสามารถกู้คืนสัญญาณได้ในอีกประมาณ 12 ชั่วโมงต่อมา 

เหตุขัดข้องนี้ทำให้ชาวออสเตรเลียมากกว่า 10 ล้านคน และธุรกิจอีกหลายพันแห่ง ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือได้ และยังส่งผลกระทบต่อระบบการชำระเงิน ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ และระบบสุขภาพทั่วประเทศ 

ออพตัส บริษัทให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอินเทอร์เน็ต ระบุว่า เหตุขัดข้องนี้เกิดจาก "ความผิดพลาดทางเทคนิคของเครือข่าย" และไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์ แต่ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้ระบบล่ม 

รายงานระบุว่า เหตุระบบบริการของบริษัทออพตัสเกิดขัดข้องได้รับรายงานครั้งแรกเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และในช่วงประมาณเกือบ 17.30 น. ออพตัสก็ได้แจ้งว่าสามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของโครงข่ายโทรคมนาคมของออสเตรเลีย โดยเฉพาะระบบโครงข่ายของออพตัส ซึ่งมีเจ้าของคือบริษัท Singapore Telecommunications ของสิงคโปร์.

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : BBCReuters