จีนพัฒนาโครงการอนุรักษ์น้ำ "ต้าเถิงเซี่ย" เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การตอบสนองความต้องการของประชาชน และยังรวมถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

โครงการอนุรักษ์น้ำต้าเถิงเซี่ย ตั้งอยู่ห่างจากเขตเมืองกุ้ยปิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประมาณ 6 กม. โดยกั้นแม่น้ำเฉียนเจียง หนึ่งในแม่น้ำสาขาในเขตลุ่มแม่น้ำเพิร์ล โดยตัวเขื่อนมีความยาวมากกว่า 1,200 เมตร ประตูระบายน้ำ 26 ประตู และเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันน้ำ 8 เครื่อง

อู๋ เสี่ยวหลง ประธานบริษัท การพัฒนาอนุรักษ์น้ำโตรกต้าเถิงเซี่ยกว่างซี จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการสำคัญของเครือข่ายน้ำระดับชาติที่กำหนดไว้ในโครงร่างการวางแผนการก่อสร้างเครือข่ายน้ำแห่งชาติ และเป็นโครงการควบคุมการอนุรักษ์น้ำที่สำคัญในเขตที่ราบลุ่มแม่น้ำเพิร์ล โดยจะทำหน้าที่ในการควบคุมน้ำท่วม การขนส่ง การผลิตไฟฟ้า การจัดสรรทรัพยากรน้ำ การชลประทาน และผลประโยชน์ที่ครอบคลุมอื่นๆ การลงทุนรวมของโครงการนี้มีมูลค่า 35,736 ล้านหยวน หรือราว 178,680 ล้านบาท และระยะเวลาก่อสร้างรวม 9 ปี

...

โครงการนี้ได้เริ่มก่อให้เกิดผลประโยชน์ที่ครอบคลุมมหาศาล และเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีหลายประการ ทำให้โครงการนี้ ได้รับการขนานนามว่าเป็น "พิพิธภัณฑ์วิศวกรรมการอนุรักษ์น้ำ" โครงสร้างหลักของโครงการฯ ประกอบด้วยเขื่อนกั้นน้ำ ประตูระบายน้ำ โรงไฟฟ้า ช่องทางเดินเรือ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกด้านชลประทาน และทางปลา

เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการเดินทางและเพิ่มผลประโยชน์ในการขนส่งให้สูงสุด ได้มีการสร้างประตูระบายน้ำแบบก้างปลาขนาดใหญ่ ที่มีความสูง 47.5 เมตร กว้าง 20.2 เมตร โดยมีพื้นที่เท่ากับสนามบาสเกตบอล 2 สนามครึ่ง ซึ่งเป็นประตูที่สูงที่สุดในโลกในปัจจุบัน

โครงการ "ต้าเถิงเซี่ย" ยังมีการติดตั้งชุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันแบบไหลตามแนวแกนจำนวน 8 ชุด โดยมีกำลังการผลิตหน่วยเดียวที่ 200 เมกะวัตต์ พร้อมแรงทรัสต์โหลด 3,800 ตัน โดยตัวชี้วัดทางเทคนิคของโครงการอยู่ในอันดับหนึ่งในบรรดาหน่วยที่คล้ายกันในจีน

ในระหว่างการก่อสร้างโครงการ บริษัท ต้าเถิงเซี่ย ได้ทุ่มเงินลงทุนเพื่อสร้างระบบปกป้องระบบนิเวศทางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาโครงการอนุรักษ์น้ำในจีน ซึ่งรวมถึงศูนย์อนุรักษ์ปลาหายากในแม่น้ำหงสุ่ย, เส้นทางปลาเขื่อนหลักแม่น้ำเฉียนเจียง และเส้นทางปลาเลียนแบบแม่น้ำหนานมู สถานีเพาะพันธุ์ปลาต้าเถิงเซี่ย และสถานีเพาะพันธุ์และคุ้มครองปลาหายากในแม่น้ำหงชุ่ย ในเมืองไล่ปิน รังปลาเทียม 4 รัง และพื้นที่วางไข่เทียม 1 แห่ง ที่มีส่วนช่วยในการปกป้องระบบนิเวศของลุ่มน้ำเพิร์ล

ฐานผลิตไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำหงสุ่ย ที่มีการวางแผนและสร้างขึ้นในประเทศจีน มีโรงไฟฟ้าแบบน้ำตก 10 แห่ง โดยมีโครงการต้าเถิงเซี่ยเป็นโครงการสุดท้าย ความสำเร็จของโครงการต้าเถิงเซี่ย ถือเป็นความสำเร็จอย่างครอบคลุมของการพัฒนาฐานไฟฟ้าพลังงานน้ำในแม่น้ำหงสุ่ย และการเชื่อมโยงระเบียงพลังงานสะอาดในลุ่มน้ำอย่างเต็มรูปแบบ

การผลิตไฟฟ้าต่อปีที่ได้รับการออกแบบของโครงการนี้อยู่ที่ 6,055 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อปีของเมืองหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของกว่างซี เทียบเท่ากับการประหยัดถ่านหิน 2 ล้านตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 5 ล้านตัน ถือเป็นการสนับสนุนที่สำคัญต่อความมั่นคงด้านพลังงานในภูมิภาค จนถึงขณะนี้ ปริมาณการผลิตไฟฟ้าสะสมของโครงการนี้เกิน 12,300 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงแล้ว

ระบบแม่น้ำซีเจียง ได้เชื่อมต่อเมืองยูนนานและกุ้ยโจวที่บริเวณต้นน้ำ ลัดเลาะผ่านกว่างซี และเชื่อมต่อเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าทางตอนล่าง การก่อสร้างโครงการฯ ได้เปิดจุดสำคัญของเส้นทางน้ำของแม่น้ำซีเจียง ขณะที่ปริมาณการเดินเรือของทางน้ำในแม่น้ำเฉียนเจียงได้เพิ่มจาก 300 ตัน เป็นระดับสูงสุดที่ 3,000 ตัน

...

ขณะที่ช่องทางเดินเรือของโครงการฯ ก็มีการเปิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถรองรับการบรรทุกสินค้าได้สูงสุดถึง 18,000 ตัน เทียบเท่ากับความสามารถในการรองรับทางรถไฟได้ 300 ขบวน นับตั้งแต่เปิดใช้งานในปี 2563 มีเรือบรรทุกสินค้ามากกว่า 200 ล้านตันได้แล่นผ่านโครงการนี้แล้ว

ฮว่า หรงซุน ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการโครงการต้าเถิงเซี่ย ระบุว่า โครงการต้าเถิงเซี่ยและอ่างเก็บน้ำอีก 6 แห่ง สามารถยกระดับมาตรฐานการจัดการน้ำท่วมในอู่โจวได้อีก 50 ถึง 100 ปี เพิ่มมาตรฐานสำหรับการจัดการน้ำท่วมขนาดใหญ่ในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำทางตะวันตกเฉียงเหนือได้ประมาณ 100 ปี และ 200 ปี.