นักการทูตแคนาดา 41 คนเดินทางออกจากอินเดียแล้ว ก่อนถึงเส้นตายที่อินเดียขีดไว้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นปมการลอบสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทูตแคนาดา 41 คนเดินทางออกจากประเทศอินเดียแล้วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศย่ำแย่ลง จนอินเดียยื่นคำขาดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ให้นักการทูตแคนาดาจำนวนดังกล่าวเดินทางออกไปภายใน 20 ต.ค. 2566 มิเช่นนั้นจะเพิกถอนความคุ้มครองทางการทูต

นางเมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของแคนาดา ยืนยันในวันพฤหัสบดี (19 ต.ค.) ว่า นักการทูตแคนาดาหลายสิบคนเดินทางออกจากอินเดียแล้ว ทำให้ตอนนี้แคนาดาเหลือนักการทูตแคนาดาในอินเดียเพียง 21 คนเท่านั้น เท่ากับจำนวนทูตอินเดียในแคนาดา

นางโจลีบอกด้วยว่า เรื่องนี้ทำให้แคนาดาให้บริการทางการทูตในอินเดียได้อย่างจำกัด เนื่องจากขาดแคลนเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะบริการที่ต้องพบปะหน้ากันที่เมืองบังกาลอร์, นครมุมไบ และเมืองชานติการ์ ต้องหยุดลงชั่วคราว แต่ที่กรุงนิวเดลียังให้บริการอยู่

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับอินเดียเสื่อมถอยลงอย่างมาก หลังจากนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด กล่าวในเดือนกันยายน ว่ามีหลักฐานที่น่าเชื่อถือชี้ว่า สายลับจากรัฐบาลอินเดียอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายอาร์ดีป สิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา และนักเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนคนสำคัญ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc

...