เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นายโยฮานิส ทานัก รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชันของรัฐบาลอินโดนีเซีย ออกแถลงข่าวยืนยันว่า นายสยาห์รูล ยาซิน ลิมโป อดีต รมว.การเกษตรอินโดนีเซียที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในกระบวนการสืบสวนคอร์รัปชัน หลังถูกกล่าวหาว่าสูบเงินหลวงเข้ากระเป๋าตัวเองเป็นเงินจำนวนมหาศาล

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชันของอินโดนีเซียชี้แจงว่านายลิมโป อดีต รมว.การเกษตรอินโดนีเซีย ถูกกล่าวหาว่าเก็บส่วยจากข้าราชการและพนักงานในกระทรวงเกษตร เพื่อนำมาใช้จ่ายส่วนตัวและในครอบครัว มีการถูกกล่าวหาว่านายลิมโปบีบบังคับให้ข้าราชการในกระทรวงส่งเงินหลวงเข้ากระเป๋าตัวเองแบบรายเดือน แต่มิได้ลงรายละเอียดว่าในรูปแบบเงินสดหรือเงินโอนหรือรูปแบบอื่นๆ ทำให้นายลิมโปได้เงินไปเป็นจำนวนกว่า 13,900 ล้านอินโดนีเซียรูเปียห์ หรือกว่า 32 ล้านบาท และนำไปใช้จ่ายบัตรเครดิตกับ ผ่อนชำระรถยนต์หรู

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 2 คน ซึ่งรวมถึงนายคาสดี ซูบักโยโน อธิบดีกระทรวงเกษตรอินโดนีเซีย ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อิทธิพลเรื่องการโยกย้ายตำแหน่งเลื่อนขั้น ส่วนสื่อเอเอฟพีระบุว่าหากนายลิมโปถูกสอบสวนพบว่าผิดจริง อาจได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่