สนามบินลอนดอนลูตันของอังกฤษ แจ้งยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดจนถึงบ่ายวันนี้ หลังจากเกิดไฟไหม้ใหญ่ทำให้โครงสร้างบางส่วนของลานจอดรถพังลงมา

หน่วยดับเพลิงมณฑลเบดฟอร์ดเชียร์กล่าวว่า เที่ยวบินทั้งหมดที่สนามบินลอนดอน ลูตัน ถูกระงับ และผู้โดยสารได้รับการร้องขอให้ไม่เดินทางไปที่นั่น เนื่องจากมีเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ในที่จอดรถของอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ที่ส่งผลให้เกิดการพังทลายของโครงสร้างอย่างมีนัยสำคัญ และอาจมีรถยนต์มากถึง 1,200 คันอยู่ในที่จอดรถและได้รับความเสียหายในเวลาต่อมา ขณะที่นักดับเพลิง 4 คน และเจ้าหน้าที่สนามบิน 1 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะสูดดมควัน ส่วนผู้บาดเจ็บรายอื่นออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว

สนามบินระบุว่า เที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิกจนถึงเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ (11 ต.ค. 2566) เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงาน และกล่าวว่าสาเหตุอาจเกิดจากเพลิงไหม้รถยนต์ที่ลุกลามโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

รถดับเพลิง 15 คันเข้าร่วมในการดับเพลิง ซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคารราวครึ่งหนึ่ง ขณะที่มีผู้คนหลายร้อยคนติดอยู่ในเมืองลูตัน หลายคนบอกว่ารถของพวกเขาจอดอยู่ในอาคารจอดรถ ส่วนโรงแรมทั้งหมดถูกจองเต็มแล้ว และผู้โดยสารจำนวนมากอ้างว่าสายการบินไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ

ขณะที่ตำรวจจำนวนและเจ้าหน้าที่พยายามอย่างเต็มที่เพื่อนำผู้คนออกไปจากที่เกิดเหตุ เนื่องจากผู้โดยสารที่ติดค้างไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ส่วนผู้โดยสารอีกหลายคนกำลังเดินทางไปยังสถานีรถไฟของสนามบินลูตัน เพื่อขึ้นรถไฟหรือรถโค้ชไปยังสนามบินอื่นๆ เพื่อที่จะขึ้นเครื่องในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า หน่วยบริการรถพยาบาลระบุว่า เหตุการณ์รุนแรงได้ยุติลงแล้ว แต่จะยังคงอยู่ในที่เกิดเหตุเพื่อสนับสนุนหน่วยดับเพลิงและกู้ภัย

...

สนามบินลอนดอนลูตัน เป็นสนามบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของสหราชอาณาจักร รองจากฮีทโธรว์ แกตวิค แมนเชสเตอร์ และสแตนสเต็ด โดยรองรับผู้โดยสารมากกว่า 13 ล้านคนในปี 2565

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกล่าวว่า ได้รับแจ้งเหตุเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้รถยนต์คันหนึ่งบนชั้น 3 ของอาคารจอดรถ เมื่อเวลา 20.47 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ รายงานเสริมว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการดับเพลิงเพื่อควบคุมเปลวไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังอาคาร ยานพาหนะ เครื่องบิน และบริการรถชัตเติลบัสที่อยู่ใกล้เคียง

สนามบินระบุในแถลงการณ์ว่า "ขณะนี้เที่ยวบินทั้งหมดถูกระงับเนื่องจากบริการฉุกเฉินตอบสนองต่อเหตุเพลิงไหม้รถยนต์ที่ลุกลามในอาคารจอดรถ 2 ขณะนี้การเข้าถึงสนามบินถูกจำกัด และเราขอให้ผู้โดยสารงดเดินทางไปสนามบินในขณะนี้ ส่วนข้อมูลอัปเดตเพิ่มเติมจะแถลงในภายหลัง" และระบุว่า มีเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมคอยให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร และควรติดต่อสายการบินเพื่อขอข้อมูลเที่ยวบิน

เว็บไซต์ของสนามบินระบุว่า ที่จอดรถที่ถูกไฟไหม้นั้นอยู่ห่างจากทางเข้าอาคารผู้โดยสารโดยใช้เวลาเดินเพียง 5 นาที.

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign