เมื่อวันที่ 10 ต.ค. รัฐบาลจีนแสดงจุดยืนเดินหน้าโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) อย่างต่อเนื่อง โดยมีการตีพิมพ์สมุดปกขาวในหัวข้อ “โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง-เสาหลักสำคัญของประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกัน” เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี การเปิดตัวโครงการบีอาร์ไอของจีนเมื่อปี 2556

ทั้งนี้ สำนักข่าวไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า สมุดปกขาวดังกล่าวเน้นย้ำบทบาทของโครงการบีอาร์ไอที่ถือเป็นโครงการแห่งศตวรรษ รวมถึงความสำเร็จในการดำเนินเป้าหมาย จัดเตรียมแพลตฟอร์มสำหรับสร้างชุมชนระดับโลกที่มีอนาคตร่วมกัน พร้อมมีการอธิบายว่าเป็นแพลต ฟอร์มความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีความครอบคลุม ตั้งแต่การประสานงานเชิงนโยบายไปจนถึงการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน การค้าที่ไม่มีอุปสรรค การรวมกลุ่มการเงิน และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

สมุดปกขาวบีอาร์ไอยังลดความกังวลเรื่องอิทธิพลจีนว่า โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเปรียบเสมือนถนนสาธารณะที่เปิดสำหรับทุกคน ไม่ใช่เส้นทางส่วนตัวที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นเจ้าของ เป็นอิสระจากการเป็นเครื่องมือทางภูมิรัฐศาสตร์ ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างกลุ่มพิเศษ และไม่มีเป้าหมายไปที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ได้ก่อตัวขึ้นตามมาตรฐานทางอุดมการณ์เฉพาะ ไม่มีเจตนาที่จะสร้างพันธมิตรทางทหาร

รัฐบาลจีนมีมุมมองว่า ประเทศจากภูมิภาคต่างๆทั่วโลกต่างยินดีที่จะเข้าร่วมในโครงการริเริ่มนี้ โดยไม่คำนึงถึงระบบการเมือง ภูมิหลังทางประวัติ ศาสตร์ วัฒนธรรม ระยะการพัฒนา อุดมการณ์ หรือความเชื่อทางศาสนาตราบใดที่พวกเขาแสวงหาการพัฒนาร่วมกัน พร้อมร่วมกันต่อต้านลัทธิกีดกันทางการค้า ลัทธิฝ่ายเดียวอย่างแข็งขัน และทำงานร่วมกันเพื่อสร้างภูมิทัศน์สามมิติที่รอบด้านของการเชื่อมต่อระหว่างกัน เป้าหมายคือการพัฒนารูปแบบใหม่ของความร่วมมือโดยยึดผลที่ได้ทั้งสองฝ่าย ความรับผิดชอบร่วมกัน และการมีส่วนร่วมร่วมกันสร้าง เครือข่ายความร่วมมือระดับโลก และบำรุงเลี้ยงการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนสำหรับมนุษยชาติ

...

นอกจากนี้ โครงการบีอาร์ไอยังสอดคล้องกับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ.2030 ของสหประชาชาติ และเป้าหมายของบีอาร์ไอก็มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงขึ้นผ่านการเปิดกว้างที่มีมาตรฐานสูงขึ้น และแบ่งปันโอกาสในการพัฒนาของจีนกับส่วนอื่นๆของโลก ที่ผ่านมาจนถึงเดือน มิ.ย. จีนลงนามข้อตกลงความร่วมมือบีอาร์ไอมากกว่า 200 ฉบับ กับ 150 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ 30 องค์กร.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่