ผมขอร่วมในการส่งแรงใจไปถึงพี่น้องแรงงานไทยในอิสราเอลที่มีจำนวนร่วมๆ 3 หมื่นคน และประมาณเกือบ 5 พันคน ที่อยู่ใกล้ฉนวนกาซา หรือบริเวณตอนใต้ของอิสราเอลที่เป็นจุดเกิดเหตุใหญ่ จากการโจมตีของกลุ่มฮามาสอย่างไม่มีใครคาดคิดเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

ส่งผลให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตกว่า 700 ศพ และเมื่ออิสราเอลตอบโต้กลับ ก็มีข่าวว่าฝ่ายกองกำลังฮามาสและผู้อยู่อาศัยในฉนวนกาซา เสียชีวิตไปไม่ต่ำกว่า 400 ศพ จากรายงานของสำนักข่าวใหญ่หลายๆสำนัก

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแรงงานไทยนั้น ขณะที่ผมนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ หนังสือพิมพ์เช้าวันจันทร์ทุกฉบับในบ้านเรารายงานว่า มีคนไทยเสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย บาดเจ็บ 8 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันโดยกองกำลังฮามาส 11 คน

รัฐบาลไทยโดยนายกรัฐมนตรี ซึ่งแม้จะอยู่ระหว่างเดินทางไปเยือนฮ่องกงและจีน แต่ก็ได้สั่งการให้ทางกองทัพอากาศไทยเตรียมพร้อมที่จะส่งเครื่องบินไปรับพี่น้องชาวไทยกลับบ้าน ซึ่งทางกองทัพอากาศก็เตรียมเครื่องบินซี 130 ไว้พร้อมรวม 6 ลำ

แต่พอสายๆของวันจันทร์ก็มีข่าวเพิ่มเติมว่า แรงงานไทยเสียชีวิตแล้ว 12 ราย จากการรายงานของทางฝ่ายไทย และในที่สุดก็ไปปรากฏเป็นข่าวใน CNN ในช่วงบ่ายๆของวันเดียวกัน

เป็นธรรมดาของข่าวสงครามและเหตุการณ์ใหญ่ๆย่อมจะเต็มไปด้วยความสับสน จริงบ้างไม่จริงบ้าง ผมภาวนาขอให้ข่าวที่ว่าแรงงานไทยเสียชีวิตจำนวนมากถึง 12 คน ไม่เป็นความจริง ส่วนข่าวที่ว่าถูกจับไปเป็นตัวประกัน 11 รายนั้น หากไม่เป็นความจริงได้ก็จะดีที่สุด

หรือถ้าเป็นความจริงก็ขอให้ได้รับความช่วยเหลือกลับมาอย่างปลอดภัยทุกคน

ผมเองเติบโตมากับข่าวสงคราม “ยิว-อาหรับ” ที่ขึ้นพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง และอ่านจากพ็อกเกตบุ๊กที่คนไทยเราแปลเรียบเรียงออกจำหน่ายไม่รู้กี่เล่มต่อกี่เล่ม

...

จะเกิดความรู้สึกสลดหดหู่ทุกครั้งไปที่ได้อ่านข่าวการสู้รบของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งด้วยเหตุผลทางความเชื่อและประวัติศาสตร์...คงยากมากที่สงครามในเขตพื้นที่นี้จะยุติลง

ประมาณเกือบ 40 ปีได้แล้วกระมัง ผมเคยมีโอกาสไปดูงานด้านพัฒนาการเกษตรที่อิสราเอล ได้รับความกรุณาจากกระทรวงการพัฒนาของอิสราเอลยุคโน้น นำพวกเรา 6-7 คน จากหลายๆกระทรวงในประเทศไทยที่มาทำงานด้านพัฒนาชนบท ไปดูวิธีการสู้แล้งและการเพราะปลูกแบบใช้น้ำน้อยของเขาเพื่อเป็นแบบอย่าง เผื่อว่าจะนำมาทำตามได้บ้างในฤดูแล้งของภาคอีสานบ้านเรา

ยังชื่นชมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเขาในทุกๆเรื่อง ไม่เฉพาะการเกษตรเท่านั้น ด้านอุตสาหกรรมอิสราเอลก็ไปไกลมาก

นอกจากนั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์โลกและการก่อกำเนิดของศาสนาสำคัญของโลก ที่ผมโชคดีทางการอิสราเอลจัดให้ไปดูด้วยอยู่หลายวัน

ผมจำได้ว่าได้เขียนถึงความประทับใจที่มีต่ออิสราเอลติดต่อกันเกือบ 10 วันในคอลัมน์นี้ ดังนั้นเมื่อเกิดการสู้รบในอิสราเอลและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งยังคงมีอยู่เสมอๆ ผมก็จะรู้สึกเสียดายอย่างใหญ่หลวงไปด้วยทุกครั้ง

เพราะหากไม่มีความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น ผู้คนทั้งโลกก็จะสามารถเดินทางไปศึกษา ไปเรียนรู้ ในส่วนที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติในบริเวณนี้ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ผมก็หวังเพียงว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะคลี่คลายไปอย่างรวดเร็ว เพราะเวลาติดตามข่าวสงครามที่อื่นๆ แม้จะไม่สบายใจเลย แต่ก็ยังรู้สึกห่างไกลจากตัวเราและไม่มีผลกระทบมาถึงตัวเราเท่าไรนัก โดยเฉพาะการสูญเสียชีวิตและเลือดเนื้อ

แต่สงครามครั้งนี้ ซึ่งมีผลกระทบถึงแรงงานไทยถึง 3 หมื่นคน หรืออย่างน้อยก็ 3 พันคนในที่เกิดเหตุ รวมทั้งที่มีข่าวว่าบาดเจ็บหรือเสียชีวิตไปบ้างแล้วนั้น ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าทุกๆรายงานข่าวสงครามในต่างแดนที่ผ่านมา

ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยนับถือ จงช่วยคุ้มครอง และดลบันดาลให้พี่น้องแรงงานไทยในอิสราเอล จงปลอดภัยทุกๆคนนะครับ.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม