ช่วงเช้าของอังคาร 3 ตุลาคม 2023 พ่อ (ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย) อาไก่ (รัฐภูมิ อยู่พร้อม) และผม เดินทางไปสักการะศาลเจ้าแม่หม่าโจว ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่เกาะหม่าสือหรือเกาะปล่อยไก่ คนซัวเถาขานนามของท่านว่าไฮตังม่า ที่เป็นเทวนารีที่ปกป้องคุ้มครองให้เดินทางปลอดภัย ชาวจีนแต้จิ๋วแต่โบราณซึ่งอาศัยอยู่ติดทะเล และมีวิถีชีวิตชาวเล ที่ต้องออกทะเลเพื่อทำมาหากิน มักจะมาขอพรให้เจ้าแม่ไฮตังม่าบันดาลให้คลื่นลมสงบ แม้ปัจจุบันชาวแต้จิ๋วจะไม่ได้ทำอาชีพประมงแล้ว แต่ก็ยังเชื่อว่าหากมาขอพรที่ศาลเจ้าแม่ไฮตังม่าแห่งนี้ก็จะทำให้ชีวิตการงานราบรื่น

พอถึงช่วงเย็นผมได้รับข่าวด่วนจากทางเมืองไทยว่า เกิดเหตุกราดยิงที่ห้างสยามพารากอน กรุงเทพฯ ซึ่งขณะที่ผมรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพอยู่ตอนนี้ ก็มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย โดยมีคนจีนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย ตอนที่เกิดเหตุการณ์ที่สยามพารากอน ผมและคณะอยู่ที่ซัวเถา อยู่กับคนจีนที่ทำมาค้าขายกับไทย ทุกคนตกใจมาก เพราะไม่เคยคิดว่าไทยจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นในห้างใจกลางกรุงเทพฯ

หลังโควิด-19 แม้รัฐบาลจะเปิดโอกาสให้เยือนไทยได้แล้ว แต่ก็ยังไม่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากเหมือนเดิม เพราะจีนสมัยนี้นำด้วยกระแส สมัยก่อนกระแสของไทยดีมาก ทั้งเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม อาหารและผลไม้อร่อย ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส แต่หลังจากโควิด-19 กระแสไทยในจีนก็เปลี่ยนไปบ้าง ข่าวคราวของไทยในจีนไม่ค่อยดีนัก ก่อนหน้านี้ก็มีภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับคนจีนที่มาเที่ยวเมืองไทยและถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่ ทั้งโดยคนจีนด้วยกันเอง และโดยเจ้าหน้าที่รัฐทางฝั่งไทย

จากภาพยนตร์กลายเป็นกระแส กระแสนี้เมื่อถูกหยิบยกขึ้นมาก็ลามไปในโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในเว่ยป๋อ ทำให้ประเทศไทยดินแดนที่เคยมีเสน่ห์กลายเป็นดินแดนที่น่ากลัว ก่อนเกิดเหตุการณ์รุนแรงที่สยามพารากอน คนจีนบางคนก็มองว่าการไปเยือนเมืองไทยเป็นเหมือนการไปผจญภัย ถ้ามาแล้วก็ต้องระมัดระวังและต้องดูแลตัวเองให้ดี เมื่อเกิดเหตุ ภาพข่าวทุกแง่ทุกมุมก็ว่อนทั่วโซเชียลมีเดียจีน ซ้ำเติมสถานการณ์การท่องเที่ยวที่อยู่ในระหว่างการฟื้นตัวให้แย่ลงไปอีก

...

หลังจากโควิด-19 เศรษฐกิจจีนก็ไม่ค่อยดีนัก รัฐบาลจีนจึงส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ตอนนี้ แต่ละเมืองของจีน มีการปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวและการให้บริการอย่างเต็มที่ คนจีนในปัจจุบันจึงนิยมท่องเที่ยวภายในประเทศ จีนเป็นประเทศกว้างใหญ่ไพศาล มี 23 มณฑล (รวมไต้หวัน) 5 เขตการปกครองตนเอง 4 เขตเทศบาล และ 2 เขตบริหารพิเศษ ความหลากหลายทางทรัพยากรการท่องเที่ยวมีสูง การไปท่องเที่ยวคือการหาความแตกต่างจากสิ่งจำเจ จึงไม่แปลกใจที่มีความเห็นในเว่ยป๋อที่บอกว่าให้เที่ยวในจีนดีกว่า เพราะถูกและปลอดภัยกว่ามาเที่ยวเมืองไทย

เย็นวันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2023 ผมพาพ่อและอาไก่ลงไปที่ชั้นล่าง เยี่ยมชมถนนคาเฟยเจีย ที่สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านกาแฟ ถ้ารวมแล้วน่าจะถึง 30 แห่ง มีร้านกาแฟจากเอธิโอเปีย เวียดนาม รวมทั้งร้านกาแฟจาก สปป.ลาว ไทย และจากมากมายหลายประเทศ หนุ่มสาวจีนในปัจจุบันนิยมกินดื่มนอกบ้านกันถึงเที่ยงคืน ในหลายประเทศจะมีผับมีบาร์ คนกินเหล้าเมายาร้องรำทำเพลง แต่ที่ซัวเถาคนกลับนั่งดื่มกาแฟ สนทนา ดื่มด่ำกับบรรยากาศในร้านกาแฟที่เปิดเพลงคลอเบาๆ ไปด้วย

คนหนุ่มสาวชาวจีนบางส่วนชอบบินไปเที่ยวประเทศใกล้ๆ ในช่วงเสาร์-อาทิตย์ ปัจจุบันด้วยความคลั่งไคล้กาแฟอย่างมาก ทำให้คนจีนจำนวนหนึ่งถึงขนาดบินไปดื่มกาแฟที่เวียดนาม หรือเชียงใหม่ ดื่มเสร็จแล้วก็บินกลับ กาแฟกลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ที่เป็นกระแสที่มาแรงอย่างมากในจีนตอนนี้ครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม