รัสเซียเดินหน้าโจมตีเมืองเคอร์ซอน ริมฝั่งทะเลดำ ข่มขวัญรมว.ต่างประเทศของสหภาพยุโรปเดินทางเยือนกรุงเคียฟ ครั้งแรก ส่วนรมว.ยูเครนยังมั่นใจสหรัฐฯ จะสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครนต่อไป

เมื่อ 2 ต.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสงครามในยูเครนดำเนินมาถึงวันที่ กองกำลังรัสเซียลงมือโจมตีทางอากาศถล่มเมืองท่าเคอร์ซอน ริมฝั่งทะเลดำ ทางภาคใต้ของยูเครนอีกครั้ง จนได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ในขณะที่เมืองเคอร์ซอน ในแคว้นเคอร์ซอนได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย เปิดฉากทำสงครามในยูเครนตั้งแต่ ก.พ. 2565

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เดินทางไปกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนครั้งแรก เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และนายดมีโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศของยูเครนในวันนี้ (2 ต.ค. 2566) และเป็นการแสดงให้เห็นจุดยืนของสหภาพยุโรปที่ยังคงยืนหยัดเคียงข้างกับยูเครน พร้อมกับประกาศว่าชาติอียูจะให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเพิ่มขึ้น

รมว.ต่างประเทศจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เดินทางมาเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนครั้งแรก เมื่อ 2 ต.ค.66
รมว.ต่างประเทศจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เดินทางมาเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนครั้งแรก เมื่อ 2 ต.ค.66

...

ขณะที่นายคูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน ยังคงเชื่อมั่นว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะยังคงสนับสนุนให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนต่อไป ถึงแม้สภาคองเกรสสหรัฐฯ ได้ผ่านร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณระยะสั้นแบบฉิวเฉียด ก่อนถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนถูกชัตดาวน์ โดยที่เนื้อหาในร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้ ไม่มีการให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน 

ที่มา : Aljazeera