13-14 มิถุนายน 2023 เปิดฟ้าส่องโลก คอลัมน์หน้า 2 ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เขียนบทความ ‘อินเดียโกรธแคนาดา (1)’ และ ‘อินเดียโกรธแคนาดา (2)’ เป็นการเขียนถึงความขัดแย้งระหว่างอินเดียกับแคนาดาติดต่อกันนานถึง 2 วัน สาเหตุที่เขียน เพราะก่อนหน้านั้น ชาวซิกข์แคนาดาจัดขบวนพาเหรดล้อเลียนเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีอินทิรา คานธี ที่เมืองแบรมป์ตัน จังหวัดออนแทรีโอ

ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย แนะนำให้ผมเขียนเรื่องนี้ พร้อมมอบข้อมูล การสังหารหมู่ชาวอินเดียที่สวนสาธารณะจัลเลียนวลาบาฆ ค.ศ.1919 และการสังหารหมู่ชาวซิกข์ รวมทั้งการทำลายวิหารทอง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาของชาวซิกข์ ค.ศ.1984

อาจารย์นิติภูมิธณัฐทำนายทายว่า เหตุการณ์รุนแรงครั้งที่ 3 กำลังจะเกิดขึ้น และคราวนี้ Five Eyes ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่เชื้อสายดั้งเดิมเป็นชาวอังกฤษที่แบ่งงานการควบคุมทั้งซีกโลกเหนือ (สหรัฐฯ แคนาดา และอังกฤษ) และซีกโลกใต้ (ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์) จะเข้ามายุ่งด้วย

หลังจากเปิดฟ้าส่องโลกเขียนถึงความขัดแย้งระหว่างอินเดียกับแคนาดาได้เพียง 4 วัน พอถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2023 ก็มีการฆ่านายฮาร์ดิป ซิงห์ นิจจาร์ อายุ 45 ปี นักเคลื่อนไหวชาวแคนาดาเชื้อสายอินเดียนับถือศาสนาซิกข์ ที่นอกโบสถ์ซิกข์ในเขตเซอร์รีย์ เมืองแวนคูเวอร์ จังหวัดบริติชโคลัมเบียของแคนาดา นำความขุ่นเคืองใจมาให้ชาวซิกข์ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวซิกข์ในแคนาดาที่มีประมาณ 8 แสนคน

การที่รัฐบาลแคนาดาปล่อยให้มีขบวนพาเหรดล้อเลียนเหตุลอบสังหารนางคานธี อดีตนายกรัฐมนตรีอินเดีย นำความขุ่นข้องหมองใจมาสู่รัฐบาลอินเดียและชาวอินเดียทั้งประเทศ อาจารย์นิติภูมิธณัฐบอกกับผมว่า เรื่องการเอาอดีตผู้นำมาล้อเลียนนี่ ไม่มีรัฐบาลของประเทศไหนยอม หลังจากเปิดฟ้าส่องโลกแพร่กระจายขยายเรื่องนี้ไปเพียง 4 วัน ก็มีการฆ่านายนิจจาร์ในแผ่นดินแคนาดา

...

6 มิถุนายน 1984 นางคานธีเป็นนายกรัฐมนตรี กองทัพอินเดียโจมตีวิหารทองของชาวซิกข์และฆ่านายชาร์นาอิล ซิงห์ ภินทรันวาเล ผู้นำของชาวซิกข์ พร้อมกับชาวซิกข์อีกมากมายหลายร้อยคน ทหารอินเดียทุบทำลายอาคารของวัดซิกข์พังยับเยิน

ไม่กี่เดือนต่อมา 31 ตุลาคม 1984 องครักษ์ของนางคานธีซึ่งเป็นชาวซิกข์ ก็ฆ่านางคานธี ขณะเดินออกมาจากทำเนียบเพื่อจะให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ ความแค้นเคืองเรื่องชาวซิกข์ฆ่านายกรัฐมนตรียังอยู่ในใจของชาวอินเดียเสมอมา

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ทำงานร่วมกันจนได้ความเชื่อมโยงระหว่างนักฆ่าที่ฆ่านายนิจจาร์กับนักการทูตอินเดีย รัฐบาลแคนาดาจึงขับนักการทูตผู้ทำหน้าที่หัวหน้าข่าวกรองของอินเดียในแคนาดา อินเดียก็ไล่นักการทูตอาวุโสของแคนาดาออกนอกแผ่นดิน พร้อมทั้งประกาศว่าแคนาดาเป็นประเทศที่ให้การพักพิงกับผู้ก่อการร้าย ซึ่งอินเดียยอมรับไม่ได้

18 กันยายน 2023 นายกรัฐมนตรีทรูโดแถลงฉุกเฉินต่อสภาผู้แทนราษฎรของแคนาดา ว่าสายลับรัฐบาลอินเดียเกี่ยวดองหนองยุ่งกับการฆาตกรรมนายนิจจาร์ ‘เป็นการละเมิดอธิปไตยที่ยอมรับไม่ได้’ ทรูโดยืนยันว่ารัฐบาลแคนาดาจะใช้หลักฐานที่มีอยู่ หาข้อเท็จจริงเพื่อนำตัวคนทำผิดมาลงโทษให้ได้ หลังจากนั้น แคนาดาก็ระงับการเจรจาสนธิสัญญาการค้ากับอินเดียที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนนี้ ส่วนอินเดียก็ระงับวีซ่าให้กับพลเมืองแคนาดา ไม่ให้ชาวแคนาดาเข้ามาอินเดีย

แคนาดาร่วมมือกับสหรัฐฯในการต่อต้านจีน สหรัฐฯเองก็เพิ่งประสบความสำเร็จในการไปชวนอินเดียให้มาต่อต้านจีนด้วยกัน ความขัดแย้งของสองชาติอินเดีย-แคนาดา ทำให้สหรัฐฯลำบากยุ่งยากใจ ด้านหนึ่งก็แคนาดาซึ่งเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกับตน บรรพบุรุษส่วนหนึ่งมาจากอังกฤษด้วยกัน อีกด้านหนึ่งก็อินเดีย ประเทศใหญ่ที่สหรัฐฯต้องการใช้ให้ไปช่วยกันซัดกับจีน

ทรูโดเองลำบากใจในฐานะที่ตนเองเป็นหัวหน้าพรรคเสรีนิยม ที่มี สส.แคนาดานับถือศาสนาซิกข์ถึง 12 คน ทั้งสภาผู้แทนราษฎรแคนาดามี สส.ชาวซิกข์ 15 ตน

ผู้อ่านท่านผู้เจริญ ตามเรื่องนี้ให้ดีเถิด คงไม่จบง่ายๆดอกครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ "เปิดฟ้าส่องโลก" เพิ่มเติม