สส.พรรครัฐบาลเกาหลีใต้และพรรคฝ่ายค้านหลัก กำลังวางแผนที่จะเสนอร่างกฎหมายพิเศษเพื่อห้ามการบริโภคเนื้อสุนัข หลังจากเผชิญกับเสียงเรียกร้องจากทั่วโลกให้หยุดการบริโภคเนื้อสุนัข

พรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ซึ่งครองเสียงข้างมากในรัฐสภา เสนอเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) ให้ออกกฎหมายดังกล่าวในระหว่างการประชุมสมัยประชุมสามัญครั้งสุดท้ายของรัฐสภา ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 9 ธันวาคม

สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคพลังประชาชนอนุรักษนิยมของประธานาธิบดียุน ซุกยอล ได้เข้าร่วมเสนอด้วย ส่งผลให้มีจำนวนเสียงมากพอที่จะผ่านข้อเสนอดังกล่าว แม้ว่าจะได้รับเสียงคัดค้านจากเกษตรกรที่เลี้ยงสุนัขเพื่อการบริโภคก็ตาม

พัค แดชุล หัวหน้าคณะกรรมการนโยบายของพรรครัฐบาลกล่าวว่า "ชาวเกาหลีใต้ประมาณ 10 ล้านครัวเรือนเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ตอนนี้เป็นเวลาที่จะยุติการกินสุนัข" 

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่มีการบริโภคเนื้อสุนัข และเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติสำหรับการค้าเนื้อสุนัข ซึ่งรวมถึงการฆ่าสุนัขด้วยการตีด้วยกระบอง การแขวนคอ และใช้ไฟฟ้าช็อต

ในขณะที่มีผู้หันมาเลี้ยงสุนัขเพิ่มมากขึ้น และประชาชนทั่วไปก็ไม่นิยมบริโภคเนื้อสุนัข ส่งผลให้การบริโภคลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ความพยายามที่จะออกกฎหมายห้ามบริโภคก็ประสบความล้มเหลวมาแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากการต่อต้านอย่างรุนแรงจากเกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัขและเจ้าของร้านอาหาร

หนังสือพิมพ์โคเรีย เฮรัลด์ รายงานว่า คิม กอน ฮี สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของเกาหลีใต้ พยายามผลักดันให้ยุติการบริโภคเนื้อสุนัข โดยเธอได้ไปปรากฏตัวในงานแถลงข่าวของนักเคลื่อนไหวเมื่อเดือนที่แล้ว และให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับพวกเขาจนกว่าอุตสาหกรรมเนื้อสุนัขจะหมดสิ้นไป 

...

ทั้งนี้ พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนเมษายนปีหน้า ซึ่งอาจนำไปสู่การให้เงินสนับสนุนแก่ผู้ที่ประกอบอาชีพเลี้ยงสุนัขมาอย่างยาวนาน.

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign