คิม จอง อึน เดินทางกลับเกาหลีเหนือแล้ว หลังจากเดินทางเยือนรัสเซียนานเกือบสัปดาห์ โดยได้รับของขวัญอำลาเป็นเสื้อเกราะกันกระสุนกับโดรนอีก 1 ชุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางกลับจากประเทศรัสเซียแล้วในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย. 2566 หลังจากเดินทางเยือนเป็นเวลา 6 วัน และได้เข้าพบปะพูดคุยกับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ทำให้ชาติตะวันตกกังวลว่าเปียงยางอาจทำข้อตกลงจัดหาอาวุธให้มอสโกไปใช้ในสงครามในยูเครน

คิม จอง อึน ซึ่งเดินทางไปต่างประเทศไม่บ่อยนัก ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเยือนรัสเซียเยี่ยมชมโรงงานและสถานที่ด้านการทหาร ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่ว่า เขาอาจใช้เรื่องการขายอาวุธต่อรองกับรัสเซียเพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านอาหาร, พลังงาน ไปจนถึงเทคโนโลยีทางทหาร แม้จะถูกคว่ำบาตรอย่างหนักจากนานาชาติ

ในวันอาทิตย์ คิม จอง อึน เดินทางกลับด้วยรถไฟหุ้มเกราะของเขา ซึ่งจอดรออยู่ที่สถานีรถไฟเมืองอาร์ตโยม โดยก่อนกลับผู้ว่าการดินแดนปรีมอร์เย (Primorsky Krai) จัดพิธีอำลาซึ่งรวมถึงการปูพรมแดงตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และมีการมอบของขวัญเป็นชุดเกราะกันกระสุน และโดรนอีก 1 ชุดให้แก่ผู้นำเกาหลีเหนือด้วย

ตามรายงานของสำนักข่าว TASS ของรัสเซีย ชุดเกราะดังมีพื้นที่สำหรับปกป้องส่วนลำตัว, หัวไหล่, ลำคอ ไปจนถึงขาหนีบ และมีน้ำหนักเบากว่าชุดเกราะอื่นๆ ในประเภทเดียวกัน นอกจากนั้น คิมยังได้รับโดรนพลีชีพ ซึ่งผลิตในปรีมอร์เย จำนวน 5 ลำ กับโดรนสอดแนม เจราเนียม-25 อีก 1 ลำ และเสื้อผ้าพิเศษที่กล้องตรวจจับความร้อนมองไม่เห็นอีก 1 ชุดด้วย

ทั้งนี้ คิมกับปูติน พบปะกันที่วลาดิวอสตอก ทางตะวันออกไกลของรัสเซียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยประชุมร่วมกันนาน 5 ชั่วโมงที่ศูนย์อวกาศ วอสทอชนี คอสโมโดรม โดยปูตินระบุว่า คิมแสดงความสนใจเทคโนโลยีอวกาศที่นั่นอย่างมาก ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวสนับสนุนปูติน ว่าจะยืนหยัดเคียงข้างรัสเซีย

...

ขณะที่สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า คิมประทับใจอุตสาหกรรมการผลิตอากาศยานของรัสเซียอย่างมาก หลังจากเดินทางเยือนโรงงานอากาศยาน ยูริ กาการิน ในเมือง คอมโซโมลสก์-ออน-อามูร์ ในดินแดนคาบารอฟสก์ ไคร เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คิมยังเยือนโรงงานอีกหลายแห่ง รวมถึงโรงประกอบลำตัวและปีกเครื่องบินขับไล่ด้วย

เมื่อวันเสาร์ คิมเดินชมลานบินและฝูงเครื่องบินรบร่วมกับนาย เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย และเยี่ยมชมเรือฟริเกตจากกองเรือแปซิฟิก พร้อมกับผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซียด้วย

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn