เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพออสเตรเลียจำลองการฝึกซ้อมยกพลขึ้นบกขนานใหญ่ร่วมกับกองทัพฟิลิปปินส์เป็นครั้งแรก แสดงจุดยืนความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมกับสถานการณ์ความมั่นคงที่เกิดขึ้นในอินโด-แปซิฟิก ผ่านความร่วมมือกับชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนในภูมิภาค

ความร่วมมือดังกล่าวแน่นอนว่าย่อมครอบคลุมถึงประเทศไทยเช่นกันในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับออสเตรเลีย โดยทางสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยฝากประชาสัมพันธ์มาว่า เจ้าหน้าที่กองทัพออสเตรเลียก็เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจกระชับความสัมพันธ์กับกองทัพไทยเช่นกัน จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการสรรหาบุคลากรสำหรับกองทัพและการฝึกอบรมทวิภาคีระหว่างสำนักงานพิทักษ์เขตแดนออสเตรเลีย (Australian Border Force) และ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลประเทศไทย

ภายในกรอบ โครงการการกระชับความสัมพันธ์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก หรือ Indo -Pacific Endeavor (IPE) ซึ่งทางออสเตรเลียอธิบายมาว่า เป็นโครงการสำคัญของรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทั้งด้านการทูตและการทหารกับพันธมิตรประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และตะวันออกเฉียงเหนือของมหาสมุทรอินเดีย ตอกย้ำพันธสัญญาของออสเตรเลียในการสร้างความสงบสุข มั่นคง และมั่งคั่ง

พลอากาศเอกจัตวา โทนี แม็คคอร์แมค ผู้บัญชาการโครงการไอพีอี ให้ความเห็นว่า “รู้สึกยินดีที่ได้กลับมาประเทศไทยอีกครั้งในฐานะประเทศพันธมิตรที่ใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์มายาวนานที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคนี้ ออสเตรเลียมีความประสงค์ร่วมกันกับภูมิภาคนี้ ที่จะนำพาความสงบสุข ความมั่นคง ความมั่งคั่ง โดยมีอาเซียนเป็นจุดศูนย์กลาง ขณะที่กิจกรรมต่างๆในไอพีอี 23 (ปี 2023) มุ่งเน้นการกระชับมิตรและสร้างความเข้าใจ ออสเตรเลียและประเทศไทยจะทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อเฟ้นหาพื้นที่ใหม่ๆในการสร้างความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์”

...

และในโอกาสนี้รัฐบาลออสเตรเลียได้ส่งเรือจากกองทัพเรือออสเตรเลีย หน่วยต่างๆจากออสเตรเลีย และเครื่องบินจากกองทัพอากาศออสเตรเลียเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดในประเทศต่างๆในภูมิภาค เพื่อแบ่งปันข้อมูลและมอบโอกาสการฝึกอบรมตลอดทั้งโครงการไอพีอี

สำหรับปี 2566 นี้ ออสเตรเลียร่วมทำกิจกรรมกับนานาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย ติมอร์-เลสเต ฟิลิปปินส์ ไปจนถึงอินเดีย บังกลาเทศ ศรีลังกา มัลดีฟส์ ทั้งยังมีหน่วยงานอื่นๆจากออสเตรเลียเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆอีกมากมายตลอดโครงการ เพื่อแสดงความมุ่งมั่นตั้งใจจริงและความหวังในการสร้างเสถียรภาพ-ความมั่นคง.

ตุ๊ ปากเกร็ด

คลิกอ่านคอลัมน์ "หน้าต่างโลก" เพิ่มเติม