มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 46 ราย หลังเหตุระเบิด 2 ครั้ง ที่ปั๊มแอลพีจีในเมืองเครเวเดีย ใกล้กรุงบูคาเรสต์ของโรมาเนีย ในช่วงค่ำวันเสาร์ (27 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ที่ปั๊มแอลพีจี ทำให้เกิดการระเบิดครั้งแรกที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ศพ และบาดเจ็บอีกหลายสิบคนเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้ต้องอพยพออกจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยหลังการระเบิดครั้งแรก ไฟได้ลุกลามไปยังถังน้ำมัน 2 ถัง และบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง ด้านเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน กล่าวว่า ส่วนการระเบิดครั้งที่สองที่สถานีดังกล่าว ทำให้นักดับเพลิงบาดเจ็บอย่างน้อย 26 คน 

เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจี ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับเครื่องใช้ในครัวเรือน และเป็นทางเลือกแทนน้ำมันเบนซินและดีเซลในยานพาหนะบางประเภท เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่เมืองเครเวเดีย ซึ่งอยู่ห่างจากบูคาเรสต์ เมืองหลวงของโรมาเนีย ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 30 กิโลเมตร

นายอเล็กซานดรู ราฟิลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของโรมาเนีย ยืนยันกับสื่อท้องถิ่นว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ศพ ขณะที่เหยื่อไฟไหม้หลายรายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงบูคาเรสต์ เพื่อรับการรักษา และมีอย่างน้อยหนึ่งรายได้รับบาดเจ็บสาหัส และจากผู้ได้รับบาดเจ็บ 46 ราย มี 8 รายต้องใส่ท่อช่วยหายใจหลังจากถูกไฟไหม้อย่างรุนแรง

หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินของโรมาเนีย กล่าวในการแถลงข่าวว่า เกิดระเบิดครั้งที่สองหลังจากการระเบิดครั้งแรกไม่นาน นายราอิด อาราฟัต หัวหน้าผู้อำนวยการฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินของโรมาเนีย กล่าวว่า นักดับเพลิง 26 คนได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดครั้งที่สอง

อาราฟัต ยังกล่าวด้วยว่า ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวได้อพยพออกไปแล้วในรัศมี 750 เมตร รอบสถานีบริการ รถดับเพลิง จำนวน 25 คัน ถูกนำไปยังที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถดับไฟได้ นายอาราฟัตกล่าวว่าอาจเกิดการระเบิดได้อีก เนื่องจากถังก๊าซแอลพีจีหนึ่งถังยังคงเสี่ยงต่อการระเบิด

...

วิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นว่าไฟได้ลุกลามไปยังพื้นที่ทุ่งที่อยู่ติดกัน และเผาผลาญพืชผลการเกษตร บ้านเรือน และยานพาหนะใกล้เคียง ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้.

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign